Triều Tiên cảnh báo Mỹ về “hạn chót” đàm phán hạt nhân

Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol vừa cảnh báo Mỹ sẽ phạm sai lầm nếu bỏ qua “thời hạn chót” một năm để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân và quan hệ Mỹ - Triều Tiên sẽ rơi vào tình trạng xung đột nếu không có bất cứ tiến triển nào.

Phái đoàn Triều Tiên tới tham dự cuộc đàm phán với phía Mỹ hồi đầu tháng 10. Ảnh: EPA
Phái đoàn Triều Tiên tới tham dự cuộc đàm phán với phía Mỹ hồi đầu tháng 10. Ảnh: EPA

Trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đặt ra thời hạn chót cuối năm nay đối với các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 27-10 trích lời ông Kim Yong-chol cho rằng, Mỹ đang gây sức ép với Triều Tiên và phớt lờ lời kêu gọi của Bình Nhưỡng, yêu cầu Washington chấp nhận một phương pháp tiếp cận mới về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ngoài ra, Mỹ còn thúc ép các quốc gia khác áp đặt trừng phạt Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, giới chức Triều Tiên cũng hy vọng rằng các mối quan hệ Triều - Mỹ sẽ không rơi vào tình trạng “chỉ có kẻ thù vĩnh viễn mà không có bạn bè vĩnh viễn”.

Trước đó, Cố vấn Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan cũng bày tỏ hy vọng Mỹ hành động “sáng suốt” đến hết năm nay và lạc quan rằng quan hệ “đặc biệt” giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tạo ra động lực để vượt qua trở ngại, thúc đẩy quan hệ song phương tiến triển tốt đẹp. Tuy nhiên, ông Kim Kye-gwan cũng chỉ trích giới chức Mỹ vẫn duy trì thái độ “thù địch” đối với Triều Tiên và “tâm lý chiến tranh lạnh”. Đây cũng là quan điểm của Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên (Quốc hội) Choe Ryong-hae. Phát biểu ý kiến tại Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết ở Thủ đô Baku của Azerbaijan ngày 26-10, ông Choe Ryong-hae nhấn mạnh, Bình Nhưỡng sẵn sàng thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa với Washington sau khi Mỹ từ bỏ lập trường thù địch, cùng các hành động khiêu khích quân sự và chính trị đối với Triều Tiên.

Các phát biểu trên của giới chức Triều Tiên được cho là nhằm hối thúc Mỹ có cách tiếp cận mềm dẻo hơn trong đàm phán hạt nhân. Hiện hai bên vẫn còn bất đồng, khi Triều Tiên đề nghị Mỹ đưa ra một đề xuất có thể chấp nhận được với Bình Nhưỡng, bao gồm dỡ bỏ trừng phạt và kèm theo các bảo đảm an ninh. Trong khi đó, Washington vẫn giữ quan điểm rằng các nhượng bộ lớn chỉ được đưa ra khi Bình Nhưỡng tiến hành những bước phi hạt nhân hóa cụ thể. Sự khác biệt này dẫn đến sự đổ vỡ của cuộc đàm phán cấp chuyên viên Mỹ - Triều Tiên diễn ra hồi đầu tháng này tại Thụy Điển. Phái đoàn Triều Tiên chỉ trích Mỹ đến họp “tay không”, trong khi Washington cho biết đã đề xuất các ý tưởng “sáng tạo” và hai bên đã có các cuộc thảo luận tốt đẹp.