Tổng thống Mỹ D.Trump gặp khó khăn

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối mặt không ít khó khăn trong việc tiếp tục nắm giữ cương vị “ông chủ” Nhà trắng nhiệm kỳ thứ hai. Thách thức lớn nhất đối với ông Trump hiện nay là làm thế nào để đưa nước Mỹ thoát khỏi nguy cơ rơi vào cuộc suy thoái kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19, trong lúc Mỹ đang trở thành tâm dịch lớn thứ ba trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ý kiến về dịch Covid-19 tại Nhà trắng. Ảnh: ABC NEWS
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ý kiến về dịch Covid-19 tại Nhà trắng. Ảnh: ABC NEWS

Mặc dù kết quả một khảo sát của Viện Gallup ngày 24-3 cho thấy, tỷ lệ tán thành công việc của Tổng thống Trump đạt mức 49%, tăng đáng kể so mức 44% mà “ông chủ” Nhà trắng nhận được trong một cuộc khảo sát được thực hiện hồi đầu tháng này, tuy nhiên kết quả một cuộc thăm dò dư luận khác được thực hiện bởi Đại học Monmouth công bố cùng ngày cho thấy, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng cử viên tiềm năng của đảng Dân chủ, đã vượt qua Tổng thống Trump, ứng cử viên gần như chắc chắn của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà trắng. Theo đó, ông Biden nhận được tỷ lệ ủng hộ 48% từ những người tham gia khảo sát, trong khi Tổng thống Trump nhận được 45%. Ngoài ra, ông Biden còn vượt qua Tổng thống Trump tới 9 điểm (50% so 41%) tại hầu hết 300 địa phương.

Nguyên nhân dẫn đến việc ông Biden giành tỷ lệ ủng hộ lớn hơn so Tổng thống Mỹ Trump một phần do nhiều cử tri không hài lòng với cách đối phó dịch Covid-19 của người đứng đầu Nhà trắng. Tổng thống Trump từng bị một số thành viên của đảng Dân chủ chỉ trích khi cho rằng ông đã hành động quá chậm trước mối đe dọa của virus và đã vội vã khi hạ thấp mối đe dọa của Covid-19 vào những thời điểm quan trọng.

Trong khi đó, hiện ông Đ.Trump tỏ ra lúng túng trước việc áp dụng nghiêm những biện pháp chống dịch hay nới lỏng những biện pháp này để người lao động Mỹ có thể trở lại làm việc, qua đó giúp nền kinh tế Mỹ đang gặp khó khăn quay trở lại đúng hướng. Tổng thống Trump cho biết, đã tìm cách để nới lỏng các khuyến cáo người lao động nên ở nhà và đóng cửa trường học, khi cảnh báo rằng những biện pháp trên sẽ dẫn đến sự trì trệ của nền kinh tế Mỹ trên diện rộng và phá hủy đất nước. Ông khẳng định mong muốn các doanh nghiệp Mỹ sẽ mở cửa trở lại vào dịp Lễ Phục sinh (ngày 12-4 tới).

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump đi ngược khuyến cáo của giới chức y tế cộng đồng, đó là cần phải siết chặt hơn nữa chứ không phải nới lỏng các hạn chế về tiếp xúc nơi công cộng, biện pháp mà Mỹ đã thực hiện được hơn một tuần qua trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Hiện, Mỹ đang trở thành “điểm nóng” thứ ba thế giới về dịch bệnh.