Tổng thống Bolivia đồng ý bầu cử lại

Trong thông báo ngày 10-11, Tổng thống Bolivia Evo Morales cho biết ông sẽ kêu gọi tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống nước này.

Tổng thống Evo Morales (giữa) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20-10. Ảnh: MERCOPRESS
Tổng thống Evo Morales (giữa) giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm 20-10. Ảnh: MERCOPRESS

Tuyên bố được đưa ra sau khi nhóm chuyên gia của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) hoàn tất hoạt động kiểm tra phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống ở Bolivia hôm 20-10 và xác nhận phát hiện “một số vấn đề bất thường nghiêm trọng”. Trong thông cáo báo chí cùng ngày, OAS khuyến nghị Bolivia tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trước đó, trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp bình ổn đất nước, Tổng thống Bolivia Evo Morales kêu gọi các nhóm đối lập ở nước này tham gia “bàn đối thoại” nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Tại cuộc họp báo hôm 9-11, ở thành phố El Alto, Tổng thống Morales kêu gọi bốn đảng có đại diện trong Quốc hội tham gia “cuộc đối thoại khẩn cấp”. Nhà lãnh đạo Bolivia mời các nước, các tổ chức quốc tế và Giáo hội đóng vai trò hòa giải, với tinh thần vì đoàn kết và hòa bình của Bolivia. Tổng thống Morales nhắc lại cáo buộc các nhóm đối lập âm mưu lật đổ chính quyền, thông qua hành động bạo lực và chống lại nông dân, các cộng đồng bản địa và người nghèo. Ông kêu gọi các phong trào xã hội bảo vệ nền dân chủ và ý kiến của số đông cử tri thể hiện qua phiếu bầu.

Cùng ngày, người đứng đầu Lực lượng vũ trang Bolivia, tướng Williams Kaliman cũng ra tuyên bố, kêu gọi các chính trị gia sớm giải quyết cuộc khủng hoảng. Tướng Kaliman khẳng định, quân đội tôn trọng Hiến pháp và không đối đầu với người dân.

Tuy nhiên, đáp lại lời kêu gọi đối thoại của Tổng thống Morales, ứng cử viên tổng thống của phe đối lập Carlos Mesa tuyên bố, thời gian đối thoại đã hết và “không có gì để thương lượng” với ông Morales.

Trong khi đó, ngày 9-11, căng thẳng lên cao ở mức báo động, sau khi người biểu tình thuộc phe đối lập đã chiếm Đài truyền hình Bolivia TV và Đài phát thanh quốc gia, buộc các đài này ngừng phát sóng; một số cảnh sát phải rời bỏ vị trí canh gác. Có khoảng 300 người biểu tình tụ tập bên ngoài các trụ sở hai cơ quan truyền thông nhà nước ở thủ đô La Paz; hàng chục nhân viên đã bị buộc rời các tòa nhà. Ngay sau đó, trên Twitter, Tổng thống Morales chỉ trích người biểu tình chiếm giữ các cơ quan truyền thông và hành xử như dưới thời chế độ độc tài.

Làn sóng biểu tình hiện nay ở Bolivia do phe đối lập phát động, đòi hủy kết quả cuộc bầu cử tổng thống, trong đó Tổng thống Morales tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp, với 47,08% số phiếu ủng hộ, so con số 36,51% số phiếu bầu của đối thủ Carlos Mesa. Tuy nhiên, phe đối lập cáo buộc có gian lận phiếu bầu, đồng thời yêu cầu Quốc hội thông qua dự luật khẩn cấp nhằm tổ chức cuộc bầu cử mới.