Tín hiệu mới trong quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản

Trong một động thái bất ngờ, Hàn Quốc đã quyết định hoãn có điều kiện việc chấm dứt Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự (GSOMIA) Hàn Quốc - Nhật Bản nhằm giải tỏa căng thẳng về quy chế xuất khẩu với Tokyo.

Cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc (trái) và Nhật Bản tại Nagoya. Ảnh: AFP
Cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc (trái) và Nhật Bản tại Nagoya. Ảnh: AFP

Theo đó, ngày 22-11, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định hoãn có điều kiện thời hạn hết hiệu lực Hiệp định GSOMIA. Tuy nhiên, Seoul nhấn mạnh vẫn có thể chấm dứt hiệu lực hiệp định này “bất cứ lúc nào”. Chính phủ Hàn Quốc cũng quyết định tạm dừng quy trình khởi kiện Nhật Bản lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Tokyo siết chặt quy chế xuất khẩu ba mặt hàng vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc, trong thời gian hai nước tiến hành đối thoại về chính sách quản lý xuất khẩu.

Quyết định trên của Hàn Quốc được đưa ra 144 ngày sau khi Tokyo công bố siết chặt quy chế xuất khẩu với Seoul, 112 ngày sau khi Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi “Danh sách trắng” các quốc gia được hưởng ưu đãi về xuất khẩu, và đúng ba tháng sau khi Chính phủ Hàn Quốc ra quyết định chấm dứt Hiệp định GSOMIA. Giới chức Hàn Quốc cho biết, phía Nhật Bản sẽ thực hiện các bước đi phù hợp đáp lại nhằm thúc đẩy những nỗ lực giảm căng thẳng trong quan hệ song phương.

Nhật Bản và Mỹ đã bày tỏ sự hoan nghênh về động thái trên của Hàn Quốc. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhận định, quyết định của Chính phủ Hàn Quốc dựa trên quan điểm chiến lược rằng sự hợp tác song phương Nhật Bản - Hàn Quốc và hợp tác ba bên Nhật Bản - Mỹ - Hàn Quốc là rất quan trọng, trong bối cảnh môi trường an ninh khu vực Đông Á đang diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, quyết định của Seoul đã gửi đi thông điệp tích cực tới các quốc gia đồng minh của Washington về việc có thể thảo luận để giải quyết các bất đồng song phương. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hối thúc Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục duy trì thái độ chân thành trong thảo luận để tìm ra một giải pháp lâu dài cho các bất đồng liên quan lịch sử hai nước.

Nhằm thúc đẩy tiến trình “hạ nhiệt” căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước, ngày 23-11, Hàn Quốc và Nhật Bản đã nhất trí nỗ lực tổ chức cuộc gặp cấp cao giữa lãnh đạo hai nước bên lề hội nghị cấp cao ba bên với Trung Quốc được lên kế hoạch vào 12 tháng tới. Thông tin trên được Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Toshimitsu Motegi bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) họp tại thành phố Nagoya, Nhật Bản.