Thúc đẩy thực hiện thỏa thuận OPEC+

Trong nỗ lực phối hợp nhằm ổn định thị trường dầu mỏ thế giới, nhiều quốc gia cam kết giảm sản lượng theo thỏa thuận của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+.

Saudi Arabia và Kuwait nhất trí ngừng khai thác chung tại mỏ dầu Al-Khafji. Ảnh: AP
Saudi Arabia và Kuwait nhất trí ngừng khai thác chung tại mỏ dầu Al-Khafji. Ảnh: AP

Algeria, quốc gia thành viên hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của OPEC, khẳng định đã cắt giảm sản lượng dầu mỏ và kêu gọi các nước tham gia thỏa thuận OPEC+ tôn trọng và đẩy nhanh thực hiện cam kết. Bộ trưởng Năng lượng Mohamed Arkab cho biết, trong tháng 5 và 6, Algeria cắt giảm khoảng 200.000 thùng/ngày, từ mức 1,1 triệu thùng/ngày trước đó; trong nửa cuối năm nay, sẽ giảm sản lượng ở mức 145.000 thùng/ngày.

Thỏa thuận OPEC+ được ký hôm 12-4 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-5 vừa qua, theo đó các nước nhất trí cắt giảm sản lượng dầu mức 9,7 triệu thùng/ngày trong hai tháng 5 và 6. Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành và hầu hết các hoạt động kinh tế bị “đóng băng” do các nước thực thi biện pháp “giãn cách xã hội”, khiến nhu cầu tiêu thụ dầu sụt giảm mạnh, lần đầu trong lịch sử giá dầu thô xuống mức âm.

Mục tiêu đồng thời là mong muốn cao nhất của OPEC+ là bảo đảm tất cả các nước tham gia thỏa thuận đều tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng. Theo Bộ trưởng Mohamed Arkab, thỏa thuận OPEC+ đã giúp giá dầu phục hồi, hiện lên trên mức 30 USD/thùng. Nhiều thành viên OPEC đã quyết định cắt giảm sâu sản lượng khai thác nhằm vực dậy giá dầu, trong đó Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) còn nâng mức cắt giảm, cao hơn cam kết trong thỏa thuận. OPEC+ hoan nghênh những tự nguyện như vậy, tác động tích cực và giúp đẩy nhanh tiến trình ổn định thị trường dầu mỏ thế giới.

Trong khi đó, truyền thông Kuwait đưa tin, nước này và Saudi Arabia đã nhất trí tạm ngừng hoạt động khai thác chung tại mỏ dầu Al-Khafji trong một tháng, từ ngày 1-6 tới. Trong nỗ lực giảm dư thừa nguồn cung dầu mỏ toàn cầu, trước đó, cả Kuwait và Saudi Arabia từng cam kết sẽ cắt giảm sản lượng khai thác dầu nhiều hơn số lượng đã thống nhất theo thỏa thuận OPEC+.

Theo OPEC, thị trường dầu mỏ thế giới đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; nhu cầu dầu sắp tới sẽ được cải thiện, nhờ việc các nước nối lại hoạt động kinh tế sau giai đoạn phong tỏa vì dịch Covid-19 và nhiều thành viên OPEC+ có động thái mạnh mẽ trong việc thực thi cam kết. OPEC khẳng định theo sát diễn biến, đưa ra các biện pháp cần thiết, trên cơ sở đồng thuận với các đối tác, với mục tiêu sớm đưa thị trường dầu mỏ thế giới về trạng thái cân bằng.