Thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Libya

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 26-5 đã chuyển thông điệp tới một đồng minh của Tướng Khalifa Haftar, chỉ huy Lực lượng Quân đội quốc gia Libya (LNA) ở miền đông Libya, trong đó nêu rõ, Moscow ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Libya và tiến hành các cuộc đàm phán chính trị nhằm đạt mục tiêu thành lập một chính phủ thống nhất ở quốc gia Bắc Phi này.

Lực lượng quân sự của GNA. Ảnh: ALJAZEERA
Lực lượng quân sự của GNA. Ảnh: ALJAZEERA

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, thông điệp trên đã được chuyển đến bà Aguila Saleh Issa, người phát ngôn của Hạ viện Libya và là một đồng minh của Tướng Khalifa Haftar, trong một cuộc gọi điện thoại.

Động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh tình hình tại Libya gần đây diễn biến xấu. Các cuộc giao tranh giữa các lực lượng của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được LHQ ủng hộ với LNA diễn ra ác liệt, gây nhiều thương vong trong khi dịch Covid-19 đang hoành hành. Các lực lượng của GNA ngày 23-5 đã giành quyền kiểm soát ba doanh trại quân sự từ LNA ở phía nam Thủ đô Tripoli. Trước đó, GNA đã giành được ưu thế đáng kể trước quân đội miền đông của Tướng Khalifa Haftar, trong đó có việc giành lại quyền kiểm soát căn cứ không quân al-Watiya.

Người phát ngôn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Judd Deere cho biết, trong các cuộc điện đàm mới đây với Thủ tướng GNA Fayez Serraj và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ lo ngại động thái can thiệp của nước ngoài khiến tình hình tại Libya diễn biến xấu, đồng thời kêu gọi các bên cần nhanh chóng giảm leo thang xung đột. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo đề nghị GNA nhất trí ngừng bắn với LNA và chỉ trích dòng vũ khí chảy vào quốc gia Bắc Phi, bất chấp lệnh cấm vận của LHQ. Theo ông Pompeo, lệnh ngừng bắn mở đường cho giải pháp chính trị là lựa chọn duy nhất cho người dân Libya.

Trong tuần qua, GNA đã từ chối lời đề nghị ngừng bắn từ các lực lượng thân cận của LNA. Người phát ngôn của LNA cho biết, lực lượng này sẽ rút lui khoảng 3 km từ địa giới của Thủ đô Tripoli - một hành động nhân đạo nhân dịp lễ Eid al-Fitr, đánh dấu thời điểm kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Lời đề nghị của LNA được đưa ra sau khi GNA liên tiếp giành được những thắng lợi quan trọng trên chiến trường.

Hội đồng Bảo an LHQ đã họp trực tuyến về tình hình Libya và kêu gọi các bên xung đột ở Libya sớm quay trở lại tiến trình đàm phán hòa bình, kêu gọi chấm dứt can thiệp từ bên ngoài và tuân thủ đầy đủ lệnh cấm vận vũ khí của LHQ. Theo Phái bộ hỗ trợ LHQ tại Libya (UNSMIL), trong ba tháng đầu năm 2020, tại Libya đã có 64 dân thường chết và 67 người bị thương trong các cuộc xung đột, hơn 200.000 người ở Thủ đô Tripoli và khu vực lân cận bị mất nơi cư trú.