Thủ tướng Nhật Bản công bố chính phủ mới

Chiều 16-9, Quốc hội Nhật Bản đã chính thức bầu ông Yoshihide Suga, tân Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm Thủ tướng thứ 99 ở nước này. Tại Hạ viện, ông Suga nhận được 314 phiếu ủng hộ trong tổng số 465 nghị sĩ, trong khi tỷ lệ ủng hộ tại Thượng viện là 142/245.

Các nghị sĩ chúc mừng tân Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga. Ảnh: JAPAN TODAY
Các nghị sĩ chúc mừng tân Thủ tướng Nhật Bản, ông Suga. Ảnh: JAPAN TODAY

Ông Yoshihide Suga từng kinh qua một số chức vụ quan trọng, như Thứ trưởng Nội vụ và Truyền thông dưới thời chính quyền của Thủ tướng Koizumi; Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông, Quốc vụ khanh phụ trách cải cách phi tập trung dưới thời chính quyền đầu tiên của Thủ tướng Shinzo Abe. Sau khi Thủ tướng Abe trở lại nắm quyền vào tháng 12-2012, ông Suga được bổ nhiệm vào vị trí Chánh Văn phòng Chính phủ và giữ vị trí này cho đến nay. Ngoài ra, ông Suga từng giữ chức quyền Tổng Thư ký điều hành LDP.

Ngay sau khi chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản, ông Yoshihide Suga đã công bố thành phần chính phủ mới, trong đó ông giữ lại tám vị trí trong chính phủ của người tiền nhiệm Shinzo Abe, điều chuyển hai vị trí và bổ nhiệm mới các vị trí còn lại. Đáng chú ý, có hai trong số 20 thành viên chính phủ là phụ nữ.

Các vị trí được giữ nguyên gồm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Taro Aso; Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi; Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama; Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Kazuyoshi Akaba; Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Yasutoshi Nishimura; Bộ trưởng Olympic và Paralympic Seiko Hashimoto; Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi và Bộ trưởng Văn hóa, Giáo dục và Khoa học Koichi Hagiuda.

Trước đó, chính phủ của cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã đồng loạt từ chức. Như vậy, ông Abe đã giữ vị trí Thủ tướng tổng cộng 2.822 ngày liên tiếp, lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Ông Abe khẳng định, sẽ ủng hộ chính quyền của Thủ tướng Suga với tư cách một nghị sĩ, đồng thời không quên kêu gọi người dân ủng hộ người kế nhiệm và chính phủ mới.

Chính phủ mới của Nhật Bản được thành lập trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh ở Nhật Bản đang dần được nối lại, sau khi nước này dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong phiên giao dịch ngày 16-9, các chỉ số chứng khoán trên thị trường giao dịch Tokyo hầu hết đều tăng nhẹ so phiên giao dịch một ngày trước, trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi kết quả thành lập chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của tân Thủ tướng Yoshihide Suga. Trong khi đó, đồng yên Nhật cũng tăng lên mức cao nhất trong hai tuần qua.