Tên lửa rơi trúng vùng Xanh ở Iraq

Khu vực vùng Xanh ở Thủ đô Baghdad của Iraq lại hứng chịu thêm một cuộc tiến công bằng tên lửa. Trong khi đó, một vụ không kích bằng máy bay không người lái ở miền bắc làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ.

Khu vực vùng Xanh tại Baghdad thường xuyên hứng chịu rocket. Ảnh: AP
Khu vực vùng Xanh tại Baghdad thường xuyên hứng chịu rocket. Ảnh: AP

Tối 11-8, một quả tên lửa đã rơi trúng vùng Xanh, nơi có các tòa nhà chính phủ và cơ quan ngoại giao các nước, được bảo vệ nghiêm ngặt. Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung của Iraq xác nhận, tên lửa được phóng từ căn cứ quân sự bỏ hoang ở Al-Rashid, phía đông nam Baghdad. Rất may, không có thương vong trong vụ tiến công. Lực lượng an ninh Iraq cũng thu giữ một tên lửa khác ở khu vực căn cứ trên. Hiện chưa có nhóm nào thừa nhận tiến hành vụ tiến công mới nhất vào Thủ đô của Iraq. 

Mỹ hiện duy trì khoảng 5.000 binh sĩ tại Iraq hỗ trợ cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), với nhiệm vụ chính là huấn luyện và cố vấn. Các căn cứ quân sự ở Iraq có binh sĩ Mỹ và cơ quan ngoại giao Mỹ ở Baghdad lâu nay là mục tiêu của các vụ tiến công bằng tên lửa.

Trong khi đó, quân đội Iraq xác nhận, hai tư lệnh tiểu đoàn biên phòng và một nhân viên lái xe thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái tại khu vực Sidekan thuộc vùng tự trị của người Kurd. Quân đội Iraq cáo buộc vụ tiến công trên do Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện và là “sự khiêu khích trắng trợn”. Đây là khu vực Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch xuyên biên giới nhằm vào các cơ sở của lực lượng đảng Công nhân người Kurd (PKK) từ giữa tháng 6 vừa qua. 

Phủ Tổng thống Iraq lên án vụ không kích, coi đây là “hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Iraq” và kêu gọi Ankara chấm dứt chiến dịch quân sự ở miền bắc Iraq. Trong tuyên bố, Phủ Tổng thống Iraq nhấn mạnh, hai nước cần đối thoại để giải quyết các vấn đề biên giới bằng các biện pháp hòa bình, góp phần duy trì an ninh và ổn định trong khu vực. 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iraq thông báo hủy kế hoạch đón tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thăm Baghadad dự kiến ngày 13-8. Bộ Ngoại giao Iraq cũng triệu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ đến trao công hàm phản đối “những vụ tiến công và hành động xâm phạm” của Ankara. 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chưa có bình luận chính thức về vụ việc. Chính quyền Ankara liệt PKK vào danh sách “các tổ chức khủng bố”, thường xuyên tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm các mục tiêu của PKK tại Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như ở Syria và miền bắc Iraq.