Nga, Mỹ sẽ sớm đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân

Nga vừa xác nhận sẽ sớm tiến hành đàm phán với Mỹ trong tháng 6 này về việc gia hạn một hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân.

 Một kho chứa đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Không quân Mỹ. Ảnh: FLICKR
Một kho chứa đầu đạn hạt nhân chiến thuật của Không quân Mỹ. Ảnh: FLICKR

Theo kế hoạch, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov sẽ gặp đặc phái viên Mỹ Marshall Billingslea ở Vienna (Áo) ngày 22-6 tới để khởi động các cuộc đàm phán về Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tiến công chiến lược mới (còn gọi là START-3), vốn sẽ hết hiệu lực vào tháng 2-2021. Văn kiện này kêu gọi các bên tham gia giảm một nửa kho dự trữ tên lửa hạt nhân chiến lược.

Theo Bloomberg, đây là cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí đầu tiên giữa ông Billingslea và người đồng cấp Nga. Sự kiện được giới phân tích dự báo là chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có lập trường mềm dẻo hơn về vấn đề gia hạn START-3. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố rằng ông muốn ký kết hiệp ước hạt nhân với Nga. Nhà trắng đã tập hợp một nhóm các nhà đàm phán nhằm tiến tới giải quyết các tranh cãi về START-3. Tuy nhiên, quan điểm của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là hiệp ước mới phải có sự tham gia của Trung Quốc.

Thứ trưởng Ryabkov cho biết, Nga không phản đối việc Mỹ mời Trung Quốc tham gia, nhưng điều đó cần có sự đồng thuận của Bắc Kinh. Ngược lại, ông cũng cho rằng các đồng minh của Mỹ như Anh và Pháp, cũng là các cường quốc hạt nhân có kho dự trữ chiến lược ở quy mô nhỏ, cần tham gia các cuộc đàm phán này.

Nga và Mỹ ký kết START-3 vào năm 2010 và đây trở thành hiệp ước kiểm soát vũ khí duy nhất còn hiệu lực giữa hai nước. Hiệp ước quy định mỗi bên cắt giảm kho vũ khí tiến công chiến lược của mình để sau bảy năm kể từ ngày hiệp ước có hiệu lực, tổng số lượng vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo gắn trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 thiết bị phóng tên lửa đã được triển khai và chưa được triển khai. Hiệp ước cũng bắt buộc Nga và Mỹ trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và phương tiện phóng hai lần mỗi năm.

START-3 dự kiến hết hạn vào tháng 2-2021 và có thể gia hạn nhiều nhất 5 năm nếu có sự đồng thuận của cả hai bên. Nga coi START-3 là “hòn đá tảng” đối với an ninh thế giới, song Washington nhiều lần đề cập khả năng không gia hạn hiệp ước này.

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric cho biết, LHQ trông đợi Nga và Mỹ đạt thỏa thuận về Hiệp ước START-3. LHQ hy vọng các quốc gia tham gia thỏa thuận sẽ tìm thấy tiếng nói chung và đi đúng hướng.