NATO duy trì sứ mệnh tại Iraq

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thông báo, liên minh quân sự này vẫn quyết định mở rộng sứ mệnh tại Iraq. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Bỉ, Pháp, Canada và Mỹ bắt đầu rút lực lượng khỏi Iraq. Hồi tháng 1, Quốc hội Iraq cũng đã thông qua nghị quyết yêu cầu các lực lượng nước ngoài rời khỏi quốc gia Trung Đông này.

Mỹ duy trì hệ thống phòng không Patriot tại Iraq. Ảnh: AP
Mỹ duy trì hệ thống phòng không Patriot tại Iraq. Ảnh: AP

Tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 4-4, Tổng Thư ký NATO Stoltenberg nêu rõ, các thành viên của khối đã nhất trí đẩy mạnh nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng an ninh và quân đội Iraq, nhất là đào tạo sĩ quan, chuyên gia bom mìn và nhân viên cảnh sát. Quyết định này đạt được tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao NATO hôm 2-4, lần đầu được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Trong khi đó, Mỹ tiếp tục chuyển khí tài quân sự từ Iraq tới khu vực gần thành phố Al-Hasakah của Syria. Theo hãng tin SANA của Syria, hôm 3-4, một đoàn gồm 20 xe tải quân sự của Mỹ chở vật liệu tới địa điểm trên, phục vụ xây dựng căn cứ mới cho các binh sĩ Mỹ rút khỏi Iraq. Hiện Mỹ đã hoàn tất rút binh sĩ khỏi căn cứ không quân gần thành phố Kirkuk và bàn giao cơ sở này cho quân đội Iraq.

Tuy nhiên, Mỹ khẳng định vẫn duy trì hệ thống phòng không Patriot tại một số căn cứ quân sự ở Iraq để bảo vệ lực lượng Mỹ, sau khi các cơ sở có binh sĩ Mỹ đóng quân trúng tên lửa của Iran vừa qua. Trước đó, Iran cảnh báo rằng, kế hoạch của Mỹ triển khai tên lửa Patriot ở Iraq đi ngược quan điểm của chính phủ và người dân Iraq, có thể đẩy cả khu vực Trung Đông vào tình trạng bất ổn, trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành.

Cũng tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao NATO, các nước NATO khẳng định tăng cường tham gia các nỗ lực chung và hỗ trợ lẫn nhau ứng phó đại dịch Covid-19. NATO cũng cam kết tiếp tục hợp tác với Gruzia và Ukraine tiến hành các cuộc tập trận, thúc đẩy hai đối tác này trao đổi thông tin và dữ liệu, tham gia nhiều hơn các chương trình huấn luyện của khối. NATO kêu gọi các bên ở miền đông Ukraine ngừng bắn nhằm tập trung các nỗ lực chống dịch Covid-19.

NATO cũng đã chính thức kết nạp Bắc Macedonia làm thành viên thứ 30 của khối đồng minh quân sự xuyên Đại Tây Dương. Trong tuyên bố đưa ra sau hội nghị trực tuyến hôm 2-4, các Bộ trưởng Ngoại giao NATO nhấn mạnh “hoan nghênh Bắc Macedonia trở thành thành viên chính thức”. Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Macedonia đã tham dự hội nghị nêu trên, trong tư cách Bắc Macedonia là thành viên đầy đủ của NATO.