LHQ quan ngại chiến sự leo thang ở Libya

Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ ngày 19-5 đã phải tổ chức họp trực tuyến về tình hình Libya trong bối cảnh chiến sự leo thang và đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nước này.

Lực lượng LNA đẩy mạnh tiến công nhằm giành quyền kiểm soát Tripoli. Ảnh: REUTERS
Lực lượng LNA đẩy mạnh tiến công nhằm giành quyền kiểm soát Tripoli. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp, bà Stephanie Williams, Quyền Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Libya kiêm nhiệm đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ LHQ tại Libya (UNSMIL), bày tỏ quan ngại về tình hình chiến sự leo thang ở Libya trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Đại diện các nước thành viên HĐBA tham dự cuộc họp đều chia sẻ quan ngại của bà Stephanie Williams.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh bạo lực gia tăng ở Libya kể từ tháng 4-2019, khi tướng Khalifa Haftar bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát Thủ đô Tripoli từ Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) hoạt động ở Thủ đô Tripoli được LHQ công nhận. Trong khi đó, Lực lượng Quân đội quốc gia (LNA) trung thành với tướng Khalifa Haftar hậu thuẫn chính quyền ở miền đông. Theo UNSMIL, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres trong bối cảnh đại dịch Covid-19, trong ba tháng đầu năm 2020 tại Libya đã có 64 dân thường thiệt mạng và 67 người khác bị thương trong các cuộc xung đột, hơn 200.000 người ở Thủ đô Tripoli và khu vực lân cận bị mất nơi cư trú. Trong khi đó, dịch Covid-19 ở Libya đang diễn biến phức tạp. Tính đến ngày 19-5, nước này đã ghi nhận 65 ca nhiễm và năm trường hợp tử vong vì Covid-19.

Tại cuộc họp của HĐBA LHQ hôm 19-5, bà Williams lên án các cuộc tiến công nhằm vào thường dân và cơ sở dân sự, trong đó có các vụ pháo kích và tiến công vào các cơ quan đại diện ngoại giao tại Tripoli, như Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và nhà riêng Đại sứ Italia. Các đại biểu dự họp đã kêu gọi các bên xung đột ở Libya sớm quay trở lại tiến trình đàm phán hòa bình, chấm dứt can thiệp từ bên ngoài và tuân thủ đầy đủ lệnh cấm vận vũ khí của HĐBA.

Về phần mình, đại diện Libya đã lên án các hành vi của lực lượng đối lập tiến công nhằm vào thường dân, đồng thời kêu gọi HĐBA có hành động quyết liệt hơn ngăn chặn bạo lực leo thang. Chủ tịch Ủy ban Trừng phạt Libya (Đại sứ, Phó Trưởng phái đoàn Đức) nhấn mạnh các bên liên quan ở Libya và các quốc gia thành viên có trách nhiệm thực thi đầy đủ lệnh cấm vận vũ khí của HĐBA liên quan Libya.