LHQ cảnh báo thảm họa nhân đạo ở Syria

Ngày 8-1, AFP cho biết, ông Mark Cutts, Phó Điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Syria, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về số phận của những người dân thường ở tỉnh Idlib. Ông Mark Cutts cảnh báo xảy ra thảm họa nhân đạo ở tỉnh này khi ba triệu dân thường, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em, hiện bị mắc kẹt tại khu vực xảy ra chiến sự trong mùa đông khắc nghiệt.

LHQ cảnh báo thảm họa nhân đạo ở Syria

Đánh bom tại Thủ đô Mogadishu, Somalia

Ngày 8-1, theo AP, một quả bom đã phát nổ tại một ngã ba đông đúc ở Thủ đô Mogadishu của Somalia, khiến ít nhất 11 người bị thương. Hiện chưa rõ tổ chức thực hiện vụ tiến công. Tuần trước, ít nhất 90 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom cũng tại Thủ đô Mogadishu, do phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab thực hiện.

Bắc Âu đang trải qua mùa đông bất thường

Ngày 8-1, Reuters cho biết, từ các vùng vịnh hẹp ở Na Uy cho tới các thành phố ở nước Nga, nền nhiệt cao kỷ lục với ít tuyết và mưa đang khiến vùng cực bắc của châu Âu không có một mùa đông đúng nghĩa. Một số nơi tại Na Uy, Thụy Điển, Nga… ghi nhận nền nhiệt ấm hơn từ 5 - 10 độ C. Các nhà khoa học Na Uy cho rằng, nền nhiệt cao bất thường so các năm không nhất thiết liên quan biến đổi khí hậu.

Châu Âu bảo vệ người tiêu dùng

Theo CNN, từ ngày 7-1, Liên hiệp châu Âu (EU) bắt đầu áp dụng các quy định cứng rắn hơn đối với các nhà khai thác internet nhằm kiểm soát những hoạt động buôn bán trái phép và lừa đảo trực tuyến. Trong số các quy tắc mới có việc cấm thương nhân sử dụng phần mềm tự động để mua hàng nghìn vé của các sự kiện rồi sau đó bán lại với giá cao, cấm thương nhân đăng các đánh giá giả mạo trên trang web của họ…