Italia tiến hành bầu cử địa phương

Ngày 20 và 21-9, khoảng 18 triệu cử tri tại hơn 1.000 thành phố thuộc 7/20 vùng của Italia, gồm Puglia, Campania, Liguria, Marche, Toscana, Valle D’Aosta và Veneto tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương. Đồng thời, 46 triệu công dân Italia cùng ngày tham gia cuộc trưng cầu ý dân về cắt giảm số nghị sĩ Quốc hội. 

Một cử tri đi bỏ phiếu ở thành phố Puglia. Ảnh: REUTERS
Một cử tri đi bỏ phiếu ở thành phố Puglia. Ảnh: REUTERS

Các cuộc bầu cử địa phương dự kiến ban đầu tiến hành vào tháng 5-2020, sau đó đã phải hoãn lại tới cuối tháng 9 do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các nhà phân tích đánh giá, hai sự kiện trên là “phép thử” đối với uy tín của liên minh cầm quyền hiện nay tại Italia, với nòng cốt là đảng Phong trào 5 sao (M5S) và đảng Dân chủ (PD).

Theo giới phân tích, mặc dù các lá phiếu trong những cuộc bầu cử trên khó có khả năng gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị tại Italia, song kết quả bầu cử sẽ tác động tiêu cực tới uy tín của liên minh cầm quyền. Các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, phe cực hữu gồm các đảng Liên đoàn (Lega), Tiến lên Italia (FI) và Anh em Italia (FdI) có khả năng sẽ giành thắng lợi tại nhiều khu vực bỏ phiếu. 

Trong khi đó, cuộc trưng cầu ý dân về cắt giảm số lượng nghị sĩ ở cả hai viện Quốc hội được xem là khởi đầu của quá trình cải cách Hiến pháp và Luật Bầu cử của Italia. Dự luật cải cách Hiến pháp, được Hạ viện Italia thông qua hồi tháng 10-2019, dự kiến cắt giảm số thành viên tại Hạ viện từ 630 xuống còn 400 người và số thành viên tại Thượng viện từ 315 xuống 200 người. Dự luật cải cách này được đảng M5S, chính đảng chủ chốt trong liên minh cầm quyền hiện nay ở Italia, thúc đẩy. Đảng này cho rằng, dự luật cải cách nói trên sẽ giúp tinh giản Quốc hội và tiết kiệm hàng trăm triệu euro tiền lương cấp cho các nghị sĩ cũng như các chi phí khác.

Tuy nhiên, đảng PD trong liên minh cầm quyền lại có những bất đồng với M5S về vấn đề cắt giảm số nghị sĩ trong Quốc hội. Do vậy, kết quả của cuộc trưng cầu ý dân được cho là sẽ tác động tới tình hình chính trường Italia, đặc biệt là sự ổn định của chính phủ hiện nay.

Cuộc bầu cử địa phương tại Italia diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch. Cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể khiến ngành du lịch Italia thiệt hại đến 100 tỷ euro trong năm nay, cao hơn nhiều so ước tính trước đó của Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), cho rằng ngành du lịch Italia sẽ mất khoảng 36,7 tỷ euro. Riêng trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 vừa qua, số du khách tới Italia đã giảm 65 triệu lượt người. WTTC dự báo nền kinh tế Italia sẽ mất vài năm để phục hồi.