Israel khởi động đàm phán lập chính phủ

Các thành viên Knesset (Quốc hội) khóa 24 của Israel ngày 6-4 tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh tiến trình thành lập chính phủ mới ở nước này được khởi động, song triển vọng chưa rõ ràng.

Các thành viên Quốc hội khóa 24 của Israel tuyên thệ nhậm chức ngày 6-4. Ảnh: NEWS.CN
Các thành viên Quốc hội khóa 24 của Israel tuyên thệ nhậm chức ngày 6-4. Ảnh: NEWS.CN

Tổng cộng 120 đại biểu được bầu chọn vào Quốc hội khóa mới sau cuộc bầu cử hôm 23-3, kỳ bầu cử lập pháp thứ 4 trong chưa đầy hai năm qua tại Israel.

Tuy nhiên, trong tổng số 13 đảng tham gia tranh cử, không đảng hay liên minh nào giành đa số ghế cần thiết (61 ghế) để có thể đứng ra thành lập chính phủ mới. Đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và các đảng đồng minh được 52 ghế, trong khi liên minh các đảng đối lập giành 57 ghế. Đảng cực hữu được bảy ghế, đảng Hồi giáo Arab được bốn ghế. 

Tổng thống Israel Reuven Rivlin ngày 6-4 đã chỉ định Chủ tịch đảng Likud, Thủ tướng B.Netanyahu chủ trì đàm phán để thành lập chính phủ liên hiệp. Quyết định được đưa ra sau khi Tổng thống có các cuộc tham vấn riêng rẽ với các đại diện đảng. Trong đó, không có đại diện nào trong 13 đảng có chân trong Quốc hội khóa 24 giành đủ số phiếu đề cử cần thiết để đứng ra lập chính phủ. 

Theo luật pháp Israel, sau khi được Tổng thống chỉ định, Thủ tướng B.Netanyahu có 28 ngày để tiến hành đàm phán, tìm kiếm sự ủng hộ của các đảng đồng minh, đối tác nhằm thành lập chính phủ liên hiệp. Thời hạn trên có thể được kéo dài thêm nhiều nhất hai tuần. Nếu ông Netanyahu thất bại, Tổng thống R.Rivlin sẽ lựa chọn ứng cử viên thay thế, hoặc đề nghị Quốc hội quyết định người tiếp tục chủ trì đàm phán lập chính phủ.

Cuộc bầu cử vừa qua diễn ra trong bối cảnh bất đồng chính trị nội bộ khiến Quốc hội Israel không thể thông qua ngân sách quốc gia, trong khi phải đối mặt cuộc khủng hoảng kép, cả về kinh tế lẫn y tế, sâu sắc nhất trong lịch sử nước này. Bất đồng trên chính trường cũng trì hoãn việc bổ nhiệm một loạt vị trí chủ chốt trong bộ máy nhà nước. Trong khi đó, Thủ tướng B.Netanyahu vướng rắc rối pháp lý, với cáo buộc tham nhũng, lạm dụng tín nhiệm. Chính phủ liên hiệp rơi vào tranh cãi và tan rã sau chưa đầy một năm được thành lập. 

Trong trường hợp không lãnh đạo đảng nào có thể đàm phán thành công, hội đủ thế đa số ghế tại Quốc hội để thành lập chính phủ mới, Israel buộc phải tổ chức cuộc bầu cử tiếp theo. Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ là cuộc bầu cử Quốc hội thứ tư trong vòng hai năm tại Israel. Đồng nghĩa, Israel lại rơi vào “vòng luẩn quẩn” của bế tắc chính trị kéo dài.