Hợp tác duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực

Xây dựng lòng tin chiến lược, tăng cường đối thoại và hợp tác nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương là chủ đề thảo luận chính tại Hội nghị cấp cao An ninh châu Á, còn gọi là Đối thoại Shangri-La lần thứ 18, diễn ra tại Singapore từ ngày 31-5 đến 2-6, với sự tham dự của các Bộ trưởng Quốc phòng và đại diện gần 50 quốc gia, vùng lãnh thổ, cùng giới chuyên gia khu vực và quốc tế.

Một phiên làm việc trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La lần thứ 18. Ảnh: SCMP
Một phiên làm việc trong khuôn khổ Đối thoại Shangri-La lần thứ 18. Ảnh: SCMP

Là diễn đàn quan trọng để các nước giới thiệu quan điểm chính sách về hợp tác giải quyết các thách thức, Đối thoại Shangri-La lần thứ 18 đề cập nhiều vấn đề đang nổi lên ở châu Á - Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu với chủ đề “Trung Quốc với hợp tác an ninh quốc tế”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh, Trung Quốc không tách khỏi cộng đồng quốc tế và thế giới cũng luôn gắn liền sự phát triển của Trung Quốc; các nước là bạn bè, đối tác của nhau, vì thế cần xóa bỏ tâm lý đề phòng, nghi kỵ và đối đầu, để cùng xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng lâu dài. Đại diện Trung Quốc cũng đề xuất tăng cường hợp tác quốc phòng, trong đó nhấn mạnh về thúc đẩy tương tác tích cực giữa các nước lớn; xây dựng cấu trúc mở và toàn diện; tăng cường hợp tác thiết thực về các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Với chủ đề “Tầm nhìn của Mỹ về an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, bài phát biểu của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan nêu rõ những ưu tiên của Mỹ trong hợp tác với các đối tác khu vực, nhằm nâng cao năng lực phòng vệ tập thể, sẵn sàng ứng phó và hóa giải các thách thức. Đại diện Lầu năm góc nhấn mạnh, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực ưu tiên của Mỹ và nước này đang đẩy mạnh đầu tư và hợp tác với các đối tác trong khu vực này.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng, các siêu cường cần nỗ lực tránh xung đột gây tổn thất, các nước trong khu vực cần vai trò, tăng cường hợp tác kinh tế, thúc đẩy hội nhập và xây dựng các thể chế đa phương. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề của khu vực và điều tiết quan hệ giữa các nước lớn.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam dự và có bài phát biểu tại Đối thoại. Việt Nam khẳng định luôn chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác với các nước; tham gia bảo vệ hòa bình, ổn định của khu vực và thế giới trên cơ sở định hướng “Giải quyết tranh chấp trong không khí hòa bình, với tinh thần đối tác, vì trách nhiệm cộng đồng”.