Đánh bom gần căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan

Một vụ đánh bom xe cùng một vụ tiến công đã xảy ra sáng 11-12 gần căn cứ quân sự chính của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bagram (Afghanistan).

Binh sĩ NATO phong tỏa cổng vào căn cứ sau vụ đánh bom liều chết. Ảnh: AP
Binh sĩ NATO phong tỏa cổng vào căn cứ sau vụ đánh bom liều chết. Ảnh: AP

Các quan chức Afghanistan và NATO cho biết, vụ đánh bom xe liều chết và vụ tiến công đã làm ít nhất một người chết và hơn 60 người bị thương. Cuộc tiến công đã bị lực lượng bảo vệ căn cứ đẩy lùi sau 30 phút giao tranh. Những người thiệt mạng và bị thương đều là người Afghanistan.

Thông báo do phái bộ NATO tại căn cứ Bagram công bố cho biết, có hai kẻ tiến công đã kích nổ hai xe chứa đầy thuốc nổ ở cổng vào phía nam căn cứ, trong khi một nhóm năm tay súng đã tiến công vào các khu nhà ở gần cổng. Các lực lượng bảo vệ sân bay ngay lập tức triển khai và đẩy lùi cuộc tiến công. Các nạn nhân bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Đến nay, chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tiến công này.

Trước đó, rạng sáng 7-12, tại hai tỉnh Badakhshan và Faryab ở miền bắc Afghanistan xảy ra một vụ nổ lớn và một cuộc giao tranh làm 13 người chết và 11 người bị thương. Trong đó, xung đột đẫm máu ở tỉnh Faryab làm một nhân viên an ninh chết và chín người, trong đó có bốn binh sĩ chính phủ bị thương. Lực lượng an ninh cũng tiêu diệt sáu phiến quân.

Các cuộc tiến công kể trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tìm cách “hồi sinh” các cuộc đàm phán hòa bình đang bị đình trệ với các tay súng Taliban, lực lượng hiện kiểm soát hoặc chi phối gần một nửa lãnh thổ Afghanistan. Trong khi đó, các bên ở Afghanistan cũng đang nỗ lực tổ chức một vòng đàm phán mới trong khuôn khổ tiến trình “đối thoại nội bộ Afghanistan” giữa Chính phủ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani với phong trào Hồi giáo Taliban. Vòng đàm phán này vốn dự kiến diễn ra vào tháng 10 vừa qua nhưng đã bị hoãn lại và hiện vẫn chưa ấn định được thời điểm mới. Tổng thống Ghani khẳng định, chính phủ của ông phải dẫn dắt mọi cuộc đối thoại với Taliban, song lực lượng phiến quân này lại từ chối đàm phán với các đại diện chính phủ.

Trong bối cảnh hiện nay, LHQ và giới chức nhiều nước đều cho rằng, Chính phủ Afghanistan cần thể hiện vai trò của mình trong các cuộc đàm phán hòa bình với phe Taliban. Theo đó, Chính phủ Afghanistan vững mạnh và ổn định sẽ có một vị thế tốt hơn để dẫn dắt các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban. Cộng đồng quốc tế cũng hy vọng kết quả cuộc bầu cử tổng thống Afghanistan hồi tháng 9 vừa qua sẽ sớm được công bố và mong muốn người dân Afghanistan được sống trong hòa bình và an ninh bền vững.