Cuba hoàn thiện bộ máy nhà nước

Tại phiên họp ngày 21-12, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa IX, Quốc hội Cuba đã bầu Bộ trưởng Du lịch Manuel Marrero Cruz làm Thủ tướng Chính phủ - chức danh mới được khôi phục theo Hiến pháp mới. Với việc bầu chọn Chủ tịch nước và Thủ tướng, Quốc hội Cuba đã hoàn thiện bộ máy nhà nước theo Hiến pháp năm 2019.

Các nhà lãnh đạo Cuba chúc mừng tân Thủ tướng Manuel Marrero Cruz (giữa) được Quốc hội bầu. Ảnh: CNN
Các nhà lãnh đạo Cuba chúc mừng tân Thủ tướng Manuel Marrero Cruz (giữa) được Quốc hội bầu. Ảnh: CNN

Trước đó, trong phiên họp bất thường hôm 10-10, Quốc hội Cuba đã bầu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez làm Chủ tịch nước, người đứng đầu Nhà nước Cuba. Quốc hội cũng bầu Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Salvador Valdes Mesa vào cương vị Phó Chủ tịch nước Cuba. Phát biểu ý kiến khi đề cử người đứng đầu chính phủ, Chủ tịch nước Cuba Diaz-Canel đánh giá cao sự tận tụy và lòng trung thực của kiến trúc sư Marrero, người giữ chức Bộ trưởng Du lịch Cuba từ năm 2004 tới nay.

Theo Hiến pháp mới, Thủ tướng sẽ nắm quyền điều hành Hội đồng Bộ trưởng, cơ quan hành pháp tối cao trong hệ thống Nhà nước Cuba; chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Chủ tịch nước. Người đứng đầu chính phủ có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động của các tổ chức hành chính trung ương, các cơ quan quốc gia và chính quyền địa phương; có quyền đề nghị Chủ tịch nước thay thế các thành viên Hội đồng Bộ trưởng. Thủ tướng cũng có quyền chỉ đạo và kiểm soát thực hiện chỉ đạo đối với các Thủ hiến tỉnh - chức danh mới được khôi phục và sẽ được bầu chọn vào tháng 1-2020.

Tại kỳ họp thứ tư, khai mạc hôm 20-12, ngoài nhiệm vụ hoàn thiện bộ máy thể chế quốc gia, Quốc hội Cuba cũng tổng kết hoạt động kinh tế - xã hội năm 2019 và đề ra phương hướng phát triển năm 2020. Các đại biểu thông qua Luật Tổ chức và hoạt động của Quốc hội; Luật Tổ chức và hoạt động của Hội đồng Nhân dân; Luật Ngân sách năm 2020...

Các báo cáo về kinh tế - xã hội nhận định, trong bối cảnh Mỹ thắt chặt cấm vận, nền kinh tế Cuba vẫn trụ vững, không rơi vào suy thoái. Cuba thực hiện một số cải cách quan trọng trong khu vực doanh nghiệp nhà nước; tăng lương cho lực lượng lao động hưởng ngân sách; tạo thêm nhiều thuận lợi trong lĩnh vực tiêu dùng... Điểm sáng nổi bật là Cuba đã tiếp nhận và cấp phép cho 50 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký khoảng 2,6 tỷ USD và hứa hẹn tạo 7.600 việc làm mới.

Năm 2020, Cuba đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế mức 1%, với những nhiệm vụ ưu tiên gồm: tăng cường và đa dạng hóa xuất khẩu; thúc đẩy hoạt động sản xuất thay thế nhập khẩu; nâng cao hiệu quả đầu tư; đẩy mạnh tiết kiệm; tăng tỷ trọng công nghiệp; cải thiện trật tự tiền tệ và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước...