Cải thiện phối hợp hành động tại Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tiến hành điện đàm ngày 4-2, thảo luận về diễn biến tình hình mới nhất tại khu vực Idlib, phía tây bắc Syria.

Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlib của Syria. Ảnh: FRANCE24
Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào tỉnh Idlib của Syria. Ảnh: FRANCE24

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí tiến hành lập tức các biện pháp nhằm cải thiện sự phối hợp hành động của hai nước tại Syria. Cuộc điện đàm nói trên diễn ra sau khi Syria và Thổ Nhĩ Kỳ có các hành động quân sự đáp trả lẫn nhau gây nhiều thương vong.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm do phía Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng, Tổng thống Putin và Tổng thống Erdogan nhấn mạnh cần phải tuân thủ thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về khu vực Idlib, theo đó hai bên tăng cường hợp tác để “vô hiệu hóa các phần tử cực đoan”.

Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan nói với Tổng thống Putin rằng Ankara sẽ sử dụng quyền tự vệ nếu xảy ra một cuộc tiến công nữa nhằm vào binh sĩ nước này ở Syria. Ông Erdogan cũng nhấn mạnh rằng, việc các lực lượng thuộc Chính phủ Syria nã pháo khiến nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chết đã làm tổn hại nỗ lực chung tìm kiếm hòa bình cho Syria.

Theo phía Thổ Nhĩ Kỳ, các lực lượng Chính phủ Syria ngày 3-2 đã nã pháo vào các vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib khiến năm binh sĩ nước này và ba dân thường chết. Đáp trả, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến công 54 mục tiêu Syria ở Idlib, thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria. Vụ tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ làm ít nhất 13 binh sĩ Syria thiệt mạng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar, Ankara đã thông báo trước cho Nga, quốc gia hậu thuẫn Tổng thống Syria Bashar al-Assad, về “hình thức phản ứng” ở Idlib của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 4-2, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai các đơn vị đến thành phố Saraqeb ở tỉnh Idlib. Động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra sau khi các lực lượng Chính phủ Syria tiến công thành phố Saraqeb. Theo truyền thông địa phương, quân đội Syria đã giành quyền kiểm soát một vài ngôi làng, thị trấn gần Saraqeb và tiêu diệt nhiều tay súng nổi dậy. Hiện lực lượng Chính phủ Syria đã tiến sát Saraqeb. Mục đích chính trong chiến dịch quân sự này của Syria được cho là nhằm bảo vệ tuyến quốc lộ Damas - Aleppo.

Trong bối cảnh bạo lực gia tăng tại khu vực tây bắc Syria, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn tại Idlib, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ dân thường và cơ sở dân sự theo luật pháp quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo của LHQ, tăng cường các nỗ lực thương lượng thúc đẩy tiến trình chính trị trên cơ sở Nghị quyết 2254 của HĐBA.