Algeria vẫn bất ổn sau bầu cử

Căng thẳng chưa lắng dịu tại Algeria, khi các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn sau cuộc bầu cử tổng thống vừa qua. Hai ngày trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Abdelmadijid Tebboune, ngày 17-12, hàng nghìn người gồm chủ yếu là giáo viên, sinh viên đã xuống đường tuần hành phản đối kết quả bầu cử.

Một cử tri Algeria đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 12-12. Ảnh: AP
Một cử tri Algeria đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 12-12. Ảnh: AP

Người biểu tình phản đối tổng thống đắc cử, từ chối đề nghị đối thoại và chỉ trích cuộc bầu cử được dàn xếp, không minh bạch và hợp pháp. Lực lượng an ninh và phương tiện chuyên dụng được triển khai tại các tuyến phố chính ở Thủ đô Algiers. Không xảy ra đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng.

Cuộc tuần hành diễn ra một ngày sau khi Hội đồng Hiến pháp Algeria công bố kết quả chính thức cuộc bầu tổng thống nước này hôm 12-12. Theo đó, cựu Thủ tướng Abdelmadijid Tebboune giành thắng lợi với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 58,13%, chính thức trở thành Tổng thống Algeria, thay cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức hồi tháng 4 do áp lực mạnh mẽ từ phong trào biểu tình phản đối.

Là ứng cử viên độc lập, song ông Tebboune vẫn là một thành viên chủ chốt của Mặt trận giải phóng dân tộc (FNL), lại là một cộng sự thân cận của cựu Tổng thống Bouteflika và từng giữ chức Bộ trưởng Nhà ở trong chính quyền tiền nhiệm. Đây là điểm khiến người biểu tình phản đối, vì cho rằng ông Tebboune làm tổng thống đồng nghĩa kéo dài quyền lực của chế độ Bouteflika.

Ngay sau khi được tuyên bố đắc cử, ông Tebboune đã đề nghị đối thoại với phong trào biểu tình để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị, khôi phục ổn định và xây dựng một đất nước Algeria mới. Ông Tebboune cam kết sẽ “bắt tay ngay” vào việc tổ chức tham vấn ý kiến xã hội để xây dựng Hiến pháp mới đưa ra trưng cầu ý dân, thúc đẩy cải cách, giảm chi tiêu của chính phủ, đồng thời khởi động cuộc “đối thoại nghiêm túc” với lãnh đạo phe biểu tình.

Ông Tebboune lên nắm quyền lãnh đạo đất nước trong bối cảnh tình hình Algeria rối ren, bất ổn nghiêm trọng. Tân Tổng thống phải gánh vác nhiệm vụ khó khăn là đưa Algeria sớm ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần một năm qua, kể từ sau khi phong trào phản kháng bùng lên từ tháng 2. Ông Tebboune cũng có nhiệm vụ “hồi sinh” nền kinh tế Algeria vốn dựa chủ yếu vào nguồn thu dầu mỏ. Song, quan trọng và cũng khó khăn nhất là nỗ lực giành niềm tin của người dân, vốn mong muốn rũ bỏ hoàn toàn “tàn dư” của chế độ cũ.

Nhiều nhà lãnh đạo các nước trong khu vực và trên thế giới đã gửi lời chúc mừng tới Tổng thống đắc cử Abdelmadijid Tebboune, khẳng định hợp tác với nhà lãnh đạo và chính phủ mới của Algeria.