Nỗi lo kép của “xứ cờ hoa”

Vụ một người Mỹ gốc Phi không có vũ khí bị cảnh sát TP Columbus, bang Ohio (Mỹ) bắn chết mới đây đã châm ngòi cho làn sóng mới phản đối phân biệt chủng tộc và hành động bạo lực của cảnh sát tại Mỹ. Giữa lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại Mỹ, một làn sóng tuần hành mới sẽ trở thành thảm họa với nền y tế cộng đồng của nước này.

Biếm họa của LATUFF
Biếm họa của LATUFF

Dự kiến, một cuộc biểu tình sẽ được tổ chức để tưởng nhớ Andre Maurice Hill, 47 tuổi, người bị sĩ quan cảnh sát Adam Coy bắn chết đêm 21-12 vừa qua trong nhà xe của một ngôi nhà. Băng ghi hình tại hiện trường cho thấy nạn nhân bị bắn vài lần trong lúc tay trái đang cầm điện thoại và tiến về phía cảnh sát Coy. Tuy nhiên, hiện chưa xác định rõ lý do cảnh sát Coy nổ súng. Theo truyền thông địa phương, cảnh sát Coy cùng đồng sự được điều động đến hiện trường sau khi nhận được phàn nàn về một vụ sử dụng vũ lực.

Phát biểu ý kiến tại một cuộc họp báo hôm 23-12, Thị trưởng Columbus, ông Andrew Ginther bày tỏ hết sức “tức giận” trước cái chết của ông Hill và cảm thấy “bất an” khi hai cảnh sát tại hiện trường đã không tiến hành sơ cứu cho nạn nhân. Thị trưởng Ginther yêu cầu xử lý cảnh sát Coy ngay lập tức.

Andre Maurice Hill là người Mỹ gốc Phi thứ hai bị cảnh sát bắn chết trong vòng chưa đầy ba tuần qua tại Columbus. Trước đó, hôm 4-12, Casey Goodson Jr (23 tuổi) cũng bị bắn chết khi đang trên đường về nhà. Cảnh sát đã nhầm tưởng chiếc bánh sandwich anh cầm trong tay là khẩu súng ngắn và nổ súng.

Những vụ việc trên xảy ra không lâu sau khi nước Mỹ vừa trải qua mùa hè dậy sóng với làn sóng biểu tình chưa từng có nhằm phản đối sự phân biệt chủng tộc và hành động bạo lực của cảnh sát sau vụ việc người đàn ông da mầu George Floyd bị cảnh sát ở Minneapolis, bang Minnesota ghì cổ dẫn tới tử vong. Biểu tình không dừng ở Mỹ mà đã lan sang các nước khác.

Trong khi đó, với tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 lên tới hơn 19 triệu, với khoảng 337.000 ca tử vong, Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19. Trong đêm Giáng sinh, California là bang đầu tiên tại Mỹ có tổng số ca nhiễm vượt mốc hai triệu. Trong bối cảnh nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ lễ với nhiều kế hoạch du lịch và sum họp gia đình, giới chuyên gia lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn có thể khiến tình hình dịch bệnh tại nước này thêm trầm trọng. 

TS Anthony Fauci, chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Chính phủ Mỹ bày tỏ quan ngại về hoạt động đi lại trong kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới, khi Mỹ liên tục ghi nhận trung bình 3.000 ca tử vong/ngày suốt hai tuần qua. Theo các nhà khoa học nước này, hàng trăm người dân Mỹ có thể đã nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh. Để phát hiện các đột biến mới của virus, nhiều mẫu đã được thu thập từ những bệnh nhân bị nhiễm và sau đó sẽ trải qua quá trình giải trình tự gen. Với chỉ một số lượng nhỏ virus được giải trình tự, chủng mới có thể đã không được thông báo và được nhận định là đã xuất hiện tại Mỹ từ giữa tháng 11. Ngoài ra, mật độ người đi lại liên tục giữa Anh và Mỹ cũng là nguy cơ làm gia tăng số ca lây lan giữa hai quốc gia.

Trong bối cảnh đó, vụ cảnh sát nổ súng bắn chết ông Hill nói trên đang nhen nhóm một làn sóng phản đối phân biệt chủng tộc và hành động bạo lực của cảnh sát tại Mỹ. Nếu biểu tình lan rộng thu hút hàng nghìn người tham gia trên khắp nước Mỹ, cũng đồng nghĩa với khả năng sẽ có thể có thêm nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và công tác phòng, chống dịch của giới chức y tế nước này sẽ trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí mọi nỗ lực kiềm chế dịch lây lan sẽ bị sụp đổ.

Một mùa Giáng sinh và lễ hội đón chào năm mới đang diễn ra trên khắp nước Mỹ, tuy không nhộn nhịp hay tụ tập đông người do các biện pháp cách ly và phong tỏa của chính quyền, song vụ bạo lực mới nhất của cảnh sát nhằm vào người da mầu đang có nguy cơ khiến nhiều người tràn ra đường phố để bày tỏ sự phản đối, trở thành nỗi lo kép của giới chức “xứ cờ hoa” trong những ngày cuối cùng của năm 2020.