Giai đoạn nước rút

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, ngày 7-9 vừa qua, hai cặp liên danh tranh cử Tổng thống và Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ đã khởi động chặng cuối cùng của cuộc đua vào Nhà trắng nhằm thu hút sự ủng hộ của cử tri.

Biếm họa của BILL DAY
Biếm họa của BILL DAY

Theo AP, trong khi ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ là cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cùng đối tác liên danh tranh cử là Thượng nghị sĩ Kamala Harris, nỗ lực tuyên truyền thông điệp tranh cử tại các bang chiến lược “không thể để thua” là Pennsylvania và Wisconsin, thì đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tổ chức một buổi họp báo tại Nhà trắng vào đúng Ngày Lao động Mỹ (7-9). Tại sự kiện này, “ông chủ” Nhà trắng một lần nữa đề cập khả năng có vaccine phòng dịch Covid-19 trước ngày bầu cử 3-11 tới, điều mà các chuyên gia y tế cho rằng khó có khả năng xảy ra. Ông đồng thời chỉ trích các đối thủ đảng Dân chủ đang lợi dụng vaccine vì động cơ chính trị, sau khi các chính khách hàng đầu của đảng này tỏ ý nghi ngờ về hiệu quả của các loại vaccine tiềm năng có thể được ra mắt trong năm nay. 

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Trump đã nhấn mạnh tới sự phục hồi của thị trường lao động Mỹ sau các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Ông khẳng định mình là người có khả năng nhất để vực dậy nền kinh tế đầu tàu thế giới trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Trong khi đó, liên danh tranh cử của ông Trump trong đảng Cộng hòa là Phó Tổng thống Mike Pence đã tới bang Wisconsin để vận động tranh cử, đánh dấu lần đầu hai ứng cử viên Phó Tổng thống có bài phát biểu tại cùng một bang trong cùng một ngày. Giới truyền thông cho rằng, trong bài phát biểu tại thành phố La Crosse, ông Pence sẽ tập trung nói về nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ thứ hai là hồi sinh mạnh mẽ nền kinh tế. 

Trước những chiến dịch tranh cử dồn dập cũng như các công kích của cặp liên danh tranh cử thuộc phe Cộng hòa, cựu Phó Tổng thống Biden đã quyết định thay đổi chiến lược tranh cử, khi cho biết ông sẽ sớm tổ chức các chiến dịch vận động tranh cử trực tiếp tại các bang vốn được coi là có ảnh hưởng quyết định tới kết quả bầu cử. Đây được cho là một sự thay đổi đáng kể trong chiến lược vận động tranh cử của ông Biden, bởi lâu nay ông chủ trương triển khai các chương trình vận động từ xa do tác động của đại dịch Covid-19. Chia sẻ với báo giới, ông Biden cho biết sẽ tới các bang Wisconsin và Minnesota, Pennsylvania, Arizona. Hiện ông Biden đã tới bang quê nhà Pennsylvania, nơi ông tổ chức một cuộc họp với các lãnh đạo của tổ chức công đoàn AFL-CIO. Phát biểu ý kiến tại cuộc họp, ông Biden chỉ trích các cách thức đối phó với đại dịch Covid-19 của chính quyền đương nhiệm, khi để virus SARS-CoV-2 lây lan ra nhiều thành phố, khiến hàng chục nghìn người chết mà không có những giải pháp chống dịch nghiêm ngặt. 

Về phần mình, Thượng nghị sĩ da mầu Harris đã tới bang Wisconsin để gặp gỡ gia đình của Jacob Blake - một người Mỹ gốc Phi đã bị cảnh sát bắn bị thương ngày 23-8 vừa qua. Sự việc này làm bùng phát các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên cả nước. Bà Harris đã trò chuyện qua điện thoại với Blake khi anh này đang được điều trị tại bệnh viện. Sau đó, bà đã gặp gỡ các công nhân trong công đoàn điện lực và sau đó là các doanh nhân da mầu ở Milwaukee. Xuất thân từ một gia đình nhập cư, nữ chính khách 55 tuổi này là người da mầu và cũng là người Mỹ gốc Ấn đầu tiên được đề cử ra tranh cử chức Phó Tổng thống của một đảng lớn. Điều này được đánh giá có thể là một ẩn số giúp đảng Dân chủ có thêm sự ủng hộ của nhóm cử tri da mầu. 

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là đến ngày bầu cử và các kết quả thăm dò cho thấy cựu Phó Tổng thống Biden vẫn tạm dẫn trước đương kim Tổng thống Trump về tỷ lệ ủng hộ. Dự báo bầu cử 2020 do trang FiveThirtyEight công bố gần đây cho thấy, ứng cử viên Biden có thể giành được 323 phiếu đại cử tri, trong khi Tổng thống Trump nhận được 215 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ luôn được đánh giá là một cuộc đua gay cấn, khó đoán định và luôn xuất hiện những yếu tố khó lường.