Chặng khởi động ấn tượng

Biến nguy cơ thành động lực, nước Mỹ đang trên đà trở lại. Tổng thống Joe Biden đã khẳng định như vậy trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ, đánh dấu 100 ngày trên cương vị lãnh đạo Nhà trắng. Nỗ lực thực hiện mục tiêu hàn gắn nước Mỹ, vị Tổng thống thứ 46 của “xứ cờ hoa” đã có chặng khởi động để lại dấu ấn nổi bật.

Biếm họa của KAL
Biếm họa của KAL

Hơn ba tháng trước, Tổng thống Joe Biden nhậm chức trong bối cảnh nước Mỹ cùng lúc phải chống chọi nhiều cuộc khủng hoảng, từ đại dịch Covid-19, kinh tế xuống dốc, chính trường phân cực, xã hội chia rẽ, đến các vấn đề sắc tộc, bạo lực súng đạn, cũng như hình ảnh một nước Mỹ xa lánh cộng đồng quốc tế. Bởi thế, mục tiêu cấp bách ông Biden đặt ra là hàn gắn nước Mỹ, thúc đẩy đoàn kết người dân, từ đó “xây dựng lại tốt đẹp hơn”, như khẩu hiệu ông lựa chọn khi tranh cử. Trong đó, nhiệm vụ trước mắt là mở rộng và tăng tốc chương trình tiêm chủng quốc gia, thúc đẩy phục hồi kinh tế. 

Nỗ lực bền bỉ của Tổng thống Biden trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên được đền đáp xứng đáng. Trong bài phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện hôm 28-4, ông Biden tuyên bố, nước Mỹ đang trên đà trở lại và sẵn sàng cất cánh, sau thành công của chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 quy mô lớn. Đây là thành tựu nổi bật nhất của chính quyền Tổng thống Biden, khi hoàn thành mục tiêu tiêm 200 triệu mũi vaccine cho người dân, cao gấp đôi so mục tiêu đặt ra. Cùng nỗ lực đẩy nhanh sản xuất vaccine, kết quả mở rộng tiêm chủng có thể giúp ông Biden hoàn tất lời hứa đưa cuộc sống của người Mỹ trở lại nhịp độ bình thường vào cuối năm nay.

Một thắng lợi lớn không kém phần quan trọng, đó là ban hành gói cứu trợ kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD mà Tổng thống Biden gọi là “Kế hoạch giải cứu nước Mỹ”. Cùng các biện pháp hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp, mở rộng chăm sóc y tế công cộng, tạo việc làm…, “kế hoạch giải cứu” còn được đánh giá giúp duy trì đà tăng trưởng kinh tế Mỹ và góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu. Tiếp đà thắng lợi, ông Biden đề xuất kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, trị giá tới 2.300 tỷ USD, với mục tiêu tạo nhiều việc làm có thu nhập cao, tạo động lực xây dựng nền kinh tế hùng mạnh và công bằng, nâng cao lợi thế cạnh tranh của Mỹ. 

Là một trong số ít nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích trực diện quan điểm “người da trắng thượng đẳng”, Tổng thống Biden ghi dấu ấn trong giải quyết vấn đề kỳ thị sắc tộc và phân biệt chủng tộc. Với nỗ lực thúc đẩy của ông Biden, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chống tội ác thù hận nhằm người Mỹ gốc châu Á, một vấn đề bùng lên trong đại dịch Covid-19. Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về siết chặt kiểm soát súng, một trong những chủ đề gây chia rẽ sâu sắc và kéo dài tại Mỹ. Tổng thống Biden cũng đề xuất cải tổ luật nhập cư, thúc đẩy viện trợ các nước Trung Mỹ nhằm hạn chế làn sóng người di cư trái phép tới biên giới Mỹ.

Trong lĩnh vực đối ngoại, lời hứa “tạo làn sóng ngoại giao tích cực” đã được Tổng thống Biden triển khai ráo riết. Cùng một loạt sắc lệnh đảo chiều quan điểm đối ngoại của người tiền nhiệm, như đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, hay khôi phục hỗ trợ và hợp tác với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 100 ngày đầu cầm quyền của ông Biden còn được đánh dấu bằng những chuyển động ngoại giao theo hướng kết thân hơn với đồng minh, thăm dò và cởi mở hơn với đối tác, đối thủ. Quan hệ xuyên Đại Tây Dương được khôi phục, các liên minh truyền thống và chủ chốt ở châu Á, Trung Đông được củng cố, nhất là hợp tác “bộ tứ kim cương” được thúc đẩy vì khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, rộng mở và dựa trên luật lệ. Cơ hội đối thoại với Iran được mở ra, trong khi cuộc can dự quân sự ở nước ngoài dài nhất lịch sử nước Mỹ có thể được khép lại, khi ông Biden lên lịch đưa toàn bộ binh sĩ Mỹ ở Afghanistan trở về.

Khó có cuộc khủng hoảng nào của Mỹ hiện nay có thể được giải quyết chỉ trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống. Trước mắt ông Biden còn rất nhiều việc phải làm, song điều quan trọng là niềm tin của người dân đã tăng lên, với kỳ vọng “ông chủ” thứ 46 của Nhà trắng tiếp tục nỗ lực, giúp nền kinh tế số một thế giới vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, để xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn.