Chặng đường phía trước

Vượt nhiều sóng gió, cuối cùng ông Joe Biden cũng chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Tuy nhiên, chặng đường trước mắt không hề dễ dàng đối với chủ nhân mới của Nhà trắng, bởi ông sẽ phải giải quyết di sản bộn bề của người tiền nhiệm Donald Trump, từ đó thực hiện khẩu hiệu khi tranh cử là “Xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp và đoàn kết hơn”.

Biếm họa của DARIO CASTILLEJOS
Biếm họa của DARIO CASTILLEJOS

Tổng thống Biden tiếp quản Nhà trắng trong bối cảnh nước Mỹ vốn đã bị nhấn chìm trong các cuộc khủng hoảng suốt một năm qua, giờ mới trải qua “cú sốc” lớn gây ra do vụ bạo loạn ngày 6-1 tại Đồi Capitol, một biểu tượng cho nền dân chủ của quốc gia này. Tuy nhiên, nhiệm vụ khẩn cấp hàng đầu của ông Biden hiện nay chính là đối phó đại dịch Covid-19, khi nước Mỹ gần đây liên tiếp lập những “kỷ lục” buồn về số người chết trong dịch bệnh. 

Trong 15 sắc lệnh hành pháp đầu tiên mà ông Biden đặt bút ký, sắc lệnh liên quan Covid-19 quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại các cơ sở, tòa nhà liên bang, yêu cầu người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong 100 ngày tới, dừng quá trình rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế thế giới (WHO)... Ngoài ra, Tổng thống Biden đang trông đợi Quốc hội Mỹ sẽ sớm thông qua đề xuất của ông về gói cứu trợ kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD nhằm hỗ trợ người dân, xã hội và nền kinh tế Mỹ chống chọi những tác động tiêu cực của dịch bệnh.

Một thử thách đối nội khác đang đợi chờ ông Biden chính là sự phân cực sâu sắc trong lòng nước Mỹ, khơi dậy tinh thần đoàn kết của tất cả người dân để “xây dựng nước Mỹ tốt đẹp hơn”. Trong diễn văn tại lễ nhậm chức hôm 20-1, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra thông điệp kêu gọi toàn bộ người dân Mỹ đoàn kết để giúp nước Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn chưa từng có trong lịch sử hiện nay, đồng thời cam kết là Tổng thống của tất cả người dân Mỹ, kể cả những người đã không ủng hộ ông trong chiến dịch tranh cử vừa qua.

Trong 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết đề ra một chương trình hành động mạnh mẽ nhằm hỗ trợ hàng triệu người dân đang phải vật lộn với bốn cuộc khủng hoảng của nước Mỹ, gồm đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng khí hậu và khủng hoảng sắc tộc. Những hành động mà tân Tổng thống Biden thực hiện không chỉ nhằm đảo ngược những thiệt hại nặng nề hiện nay, mà còn nhằm đưa nước Mỹ tiến lên phía trước, với việc ngăn chặn đại dịch lây lan, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy bình đẳng sắc tộc, sử dụng tiền của người đóng thuế để xây dựng lại nước Mỹ, khuyến khích mua sản phẩm nội địa, tạo hàng triệu việc làm trong lĩnh vực chế tạo, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Mỹ...

Đối nội khó khăn là vậy, song ở lĩnh vực đối ngoại, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ “dễ thở” hơn khi chủ nhân mới của Nhà trắng có quan điểm khôi phục quan hệ với các nước đồng minh, cũng như đưa Mỹ trở lại các hiệp ước quốc tế, củng cố vai trò lãnh đạo toàn cầu của Washington sau bốn năm cầm quyền của người tiền nhiệm Donald Trump để lại dấu ấn chưa thật đậm nét. Nhiệm vụ đầu tiên mà ông Biden cam kết ngay khi lên nắm quyền là đưa nước Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, hủy bỏ lệnh cấm đi lại với bảy quốc gia Hồi giáo và giữ Mỹ trong WHO. Ngoài ra, chính quyền mới cũng sẽ tìm cách sửa đổi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran ký với các cường quốc năm 2015, củng cố quan hệ với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), tìm kiếm những thỏa thuận thương mại và hợp tác với các đồng minh, đề xuất gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược mới (New START) thêm 5 năm sau khi văn kiện này sẽ hết hạn vào ngày 5-2 tới…

Tổng thống Joe Biden cùng Phó Tổng thống là bà Kamala Harris được cử tri kỳ vọng là những làn gió mới đem lại sinh khí cho nước Mỹ, giúp người dân “xứ cờ hoa” xích lại gần nhau để đối phó những thách thức “chưa từng có”. Nhiệm vụ quan trọng và cần thiết lúc này của ông Biden là làm thế nào để hàn gắn đất nước sau bốn năm chia rẽ căng thẳng, với những mâu thuẫn và bất đồng khó hóa giải, khôi phục lòng tin của người dân vào trật tự dân chủ, đưa nước Mỹ quay trở lại các giá trị truyền thống cũng như khẳng định vai trò dẫn dắt hàng đầu của quốc gia này đối với những vấn đề quốc tế.