Vàng của phụ nữ Bờ Biển Ngà

Dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều người dân tại Bờ Biển Ngà rơi vào cảnh khốn đốn. Tuy nhiên, vụ thu hoạch bơ hạt mỡ mới đây đã giúp nhiều phụ nữ tại nước này có cuộc sống ổn định hơn.

Phụ nữ ở Ouabalovogo thu hoạch bơ hạt mỡ. Ảnh: AP
Phụ nữ ở Ouabalovogo thu hoạch bơ hạt mỡ. Ảnh: AP

Thị trấn Ouabalovogo ở phía bắc Bờ Biển Ngà vừa trải qua mùa thu hoạch bơ hạt mỡ (hạt của cây shea chuyên mọc ở châu Phi). Kể từ cuối tháng 5, trong những khu rừng rộng lớn ở Ouabalovogo, bơ hạt mỡ bắt đầu rụng đầy dưới các gốc cây. Không khó để bắt gặp khung cảnh hàng chục phụ nữ vừa thu lượm loại quả này, vừa nói cười rôm rả. Vụ mùa năm nay đã giúp hàng chục nghìn phụ nữ tại đây có thu nhập sau ba tháng gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo Le Monde, bơ hạt mỡ là loại hạt vỏ mầu nâu, bên trong là lớp nhân mầu trắng. Để có bơ hạt mỡ tinh chế, đầu tiên người ta lấy hạt của cây shea và phơi khô, sau đó tách bỏ lớp vỏ cứng để lấy phần thịt bên trong. Phần thịt này được giã, đem rang rồi cuối cùng đem nấu để vớt lấy phần bơ nổi trên bề mặt. Đây được cho là một món quà thiên nhiên dành cho người dân Tây Phi vì những nhiều công dụng hữu hiệu của loại quả này. Từ hàng nghìn năm trước, bơ hạt mỡ được sử dụng để làm dược phẩm và mỹ phẩm. Người Tây Phi thường dùng loại quả này để điều chế các sản phẩm giữ ẩm, ngăn ngừa rạn da, dùng để massage, thư giãn, phục hồi tóc khô… Có bằng chứng cho thấy loại quả này đã đóng một phần quan trọng trong chế độ làm đẹp của Nữ hoàng Cleopatra thời Ai Cập cổ đại.

Vàng của phụ nữ Bờ Biển Ngà -0
Vụ mùa bơ hạt mỡ đã giúp nhiều phụ nữ Bờ Biển Ngà có cuộc sống tốt hơn. Ảnh: LE MONDE

“Ở Ouabalovogo, hầu hết mọi gia đình đều cất một hũ bơ hạt mỡ. Loại quả này hiện là sản phẩm xuất khẩu bán chạy nhất trên thị trường địa phương”, bà Awa Sogouro Ouattara, đại diện một công ty chuyên xuất khẩu bơ hạt mỡ cho biết. “Vụ mùa năm nay hứa hẹn sẽ bội thu. Các cây bơ hạt mỡ đã cho năng suất cao. Tôi sẽ quay lại thành phố Abidjan với 500 kg bơ hạt mỡ của Ouabalovogo dành cho các khách hàng trong nước đã đặt trước. Trong khi đó, khoảng một tấn sẽ được chuyển tới cảng để xuất khẩu sang Thủ đô Paris (Pháp). Không như các hàng hóa khác gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bơ hạt mỡ vẫn bán được khá tốt trong nước và thậm chí xuất sang nhiều thành phố lớn trên thế giới”, bà Ouattara vui mừng nói.

Bà Cécile Yéo, 60 tuổi, đã làm việc thu hoạch bơ hạt mỡ được khoảng 30 năm. Theo bà, trong suốt mùa thu hoạch kéo dài từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm, bà kiếm được từ từ 7,5 đến 15 euro mỗi tuần. Trong khi đó, những người bán thành phẩm từ loại quả này ở thị trấn có thể kiếm được gấp hai lần. Giá mỗi kg của bơ hạt mỡ đã tăng gấp bốn lần chỉ trong vài năm qua, tùy thuộc từng vùng sản xuất.

Theo nhà chức trách tại Ouabalovogo, lĩnh vực thu hoạch và sản xuất bơ hạt mỡ tại đây chủ yếu có nhân lực là nữ giới. Ước tính, có khoảng 42.000 phụ nữ tại quốc gia có thu nhập nhờ công việc thu hoạch loại quả trên ngay trong thời kỳ Covid-19. Do đó, bơ hạt mỡ được đặt biệt danh “Vàng của phụ nữ Bờ Biển Ngà”. Ở Ouabalovogo, bốn phụ nữ làm nghề thu hoạch bơ hạt mỡ thậm chí vừa tự mua xe mô-tô để đi thu hoạch, mỗi chiếc trị giá gần 800 euro. Diniakin Yeo là một trong số bốn phụ nữ đó. Cô tự hào cho biết: “Tôi đã tiết kiệm được số tiền trên sau ba vụ thu hoạch bơ hạt mỡ. Ở ngôi làng tôi làm việc, phụ nữ là nguồn thu nhập chính trong gia đình. Họ kiếm được nhiều tiền hơn chồng và đầu tư tiền vào việc nuôi dạy con cái. Công việc này đã giúp chúng tôi có cuộc sống tốt”.

Là lĩnh vực ổn định, ít chịu tác động trong những năm gần đây, ngay cả trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, song ngành thu hoạch, điều chế bơ hạt mỡ vẫn chưa nhận được sự đầu tư, quan tâm đúng mức của giới chức Bờ Biển Ngà. “Chúng tôi muốn chuyên nghiệp hóa ngành nghề này. Tuy nhiên, để bắt đầu chúng tôi cần sự chứng nhận và hỗ trợ của chính phủ. Hy vọng mọi thứ sẽ tiến triển tích cực trong thời gian tới”, Diniakin Yeo chia sẻ.