Trung Quốc hạn chế sử dụng nhựa trong nông nghiệp

Giới chức Trung Quốc mới đây tuyên bố sẽ hạn chế việc sử dụng tấm màng phủ bằng nhựa trong sản xuất nông nghiệp, vốn được xem là một nguồn gây ô nhiễm đất tại các khu vực miền bắc và miền tây nước này.

Màng nhựa được sử dụng nhiều trong sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc. Ảnh: SHUTTERSTOCK
Màng nhựa được sử dụng nhiều trong sản xuất nông nghiệp ở Trung Quốc. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo Reuters, điều kiện đất đai khô cằn tại khu vực miền bắc và miền tây Trung Quốc đã khiến người nông dân phải sử dụng một lượng lớn tấm màng nhựa để che phủ đồng ruộng nhằm giúp duy trì độ ẩm, tăng nhiệt độ cho đất, hạn chế cỏ dại và sâu bệnh. Ước tính, mỗi năm ở Trung Quốc có khoảng hai triệu tấn màng phủ bằng nhựa được sử dụng để che phủ 200.000 km² đất nông nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có 180.000 tấn màng phủ này được tái chế. Điều này đã dẫn tới “ô nhiễm trắng” tại một số khu vực và tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ. Trước tình hình đó, giới chức nước này đã quyết định phải hành động.

Thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết, trong một dự thảo chính sách được bộ này công bố ngày 6-12 vừa qua, chính quyền Trung Quốc sẽ thiết lập một “hệ thống quản lý” toàn diện các hoạt động sản xuất, buôn bán, sử dụng và tái chế tấm màng phủ bằng nhựa mỏng tại nông thôn. Theo quy định mới, nông dân chỉ được sử dụng tấm màng phủ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Họ cũng phải có trách nhiệm thu gom rác thải nhựa trên đồng ruộng trước khi chúng hết hạn sử dụng và số rác thải này sẽ được chuyển tới các đơn vị tái chế. Người nông dân cũng được khuyến khích tái sử dụng các tấm màng phủ cũ.

Dự thảo này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang đặt mục tiêu cải tạo khoảng 90% diện tích đất canh tác nhiễm bẩn trở lại an toàn cho sản xuất nông nghiệp vào cuối năm 2020, trong nỗ lực bảo đảm an ninh lương thực. Dự thảo hiện đang trong giai đoạn tham vấn cộng đồng, song đã nhận được sự đánh giá tích cực từ nhiều chuyên gia môi trường cũng như đông đảo người dân. Giới chức và người dân hy vọng chính sách này sớm được đưa vào thực thi để hạn chế tình trạng ô nhiễm tại đất nước đông dân nhất thế giới.