“Thông điệp xanh” tại Nam Sudan

Trước số lượng người nhiễm Covid-19 tăng vọt thời gian qua tại Nam Sudan, một nhóm thanh niên nước này đã có sáng kiến tuyên truyền về đại dịch cũng như nâng cao ý thức của người dân.

Các tình nguyện viên của chiến dịch. Ảnh: UNICEF
Các tình nguyện viên của chiến dịch. Ảnh: UNICEF

Theo Le Monde, cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Y tế Nam Sudan cho biết, nước này thiếu trầm trọng các thiết bị bảo hộ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng nghiêm trọng. Không chỉ vậy, tuy số người ghi nhận mắc bệnh ở mức thấp so mặt bằng chung của các nước trong khu vực, song trên thực tế số ca bệnh tại đây có thể cao hơn nhiều, do các điều kiện để phát hiện dịch bệnh ở Nam Sudan rất thiếu thốn.

Trước tình hình trên, một nhóm thanh niên tại quốc gia này đã quyết định giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống bệnh, tránh để dịch lây lan mạnh thời gian tới. Theo đó, họ đã tuyển các tình nguyện viên di chuyển bằng những chiếc xe đạp mầu xanh có gắn loa đi khắp các khu phố tại Thủ đô Juba để truyền tải kiến thức về dịch bệnh, cũng như thông điệp ngăn ngừa, các cách thức cần làm khi nghi ngờ mắc bệnh của Chính phủ Nam Sudan tới người dân.

Theo Emmanuel Lobijo, 25 tuổi, đồng sáng lập dự án “Thông điệp xe đạp xanh”, tại Nam Sudan, rất ít gia đình có tivi hoặc đài phát thanh chứ đừng nói tới internet. Do đó, không chỉ phát loa, những tình nguyện viên của chiến dịch còn dịch các thông điệp sang tiếng địa phương và in thành văn bản gửi cho người dân. Tuy nhiên, do tỷ lệ mù chữ cao ở Nam Sudan, họ thường chọn những tờ rơi có hình ảnh minh họa.

Sau một thời gian “Thông điệp xe đạp xanh” hoạt động, một người dân tại Juba khẳng định: “Những gì chúng ta cần là khẩu trang, găng tay và xà-phòng. Dự án của Lobijo đã cho chúng tôi biết điều đó. Trước đây, hầu như người dân không được tiếp cận các kiến thức cần thiết về căn bệnh cũng như những điều phải làm để phòng, chống và chữa bệnh”.

Với những đánh giá tích cực, Emmanuel Lobijo và các cộng sự đang lên kế hoạch tìm nguồn tài chính cần thiết nhằm mở rộng quy mô lên 500 chiếc xe đạp trong bối cảnh dịch Covid-19 đã bắt đầu xuất hiện tại các vùng xa Thủ đô, nơi mà hệ thống y tế gần như không hoạt động.