Sinh nhật cho trẻ vô gia cư

Chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh của trẻ em vô gia cư, Tanvi Barman, một nữ sinh người Mỹ gốc Ấn Độ đã quyết định tổ chức các bữa tiệc sinh nhật cho những trẻ em này nhằm giúp các em hạnh phúc, lạc quan hơn trong cuộc sống.

Tanvi Barman đang tổ chức tiệc sinh nhật cho các trẻ em vô gia cư. Ảnh: WN
Tanvi Barman đang tổ chức tiệc sinh nhật cho các trẻ em vô gia cư. Ảnh: WN

Sau những chuyến tình nguyện cùng gia đình kể từ khi mới 14 tuổi, Barman (bang California) nhận ra rằng tiệc sinh nhật, một điều đơn giản và hiển nhiên đối với mỗi người lại là thứ quá đỗi xa xỉ đối với trẻ em vô gia cư. “Một bữa tiệc sinh nhật là trải nghiệm lớn và dịp trọng đại đối với một đứa trẻ. Đối với tôi, đó là một trong những kỷ niệm yêu thích thời thơ ấu mà tôi luôn ghi nhớ khi lớn lên. Tất cả chúng ta đều mong chờ sinh nhật của mình mỗi năm. Và thật đáng buồn khi những đứa trẻ này lại không có cơ hội để có thể kỷ niệm dịp ý nghĩa như thế”, Barman cho biết.

Những suy nghĩ ấy đã thôi thúc Barman tạo nên một chương trình mang tên “No birthday left behind” (tạm dịch là “Không sinh nhật nào bị bỏ quên”). Theo đó, mỗi tháng, Barman sẽ gọi điện đến các nhà tạm trú, trại trẻ vô gia cư để tìm hiểu xem có bao nhiêu đứa trẻ có sinh nhật trong tháng. Sau đó, Barman tự bỏ tiền túi hoặc liên hệ với các tổ chức, cửa hàng địa phương để nhờ giúp đỡ chuẩn bị món ăn và đồ chơi giải trí cho các em; cùng với đó là bắt đầu thu thập đồ quyên góp để trang trí.

Dần dần, các tổ chức phi lợi nhuận khác sau khi biết được tấm lòng nhân ái của Barman đã cùng cô mang đến những phần quà nhỏ trao tặng cho các bạn trong nhà tạm trú. Những tổ chức này cũng tạo điều kiện cho các em nhỏ vô gia cư tham gia một số dự án nghệ thuật hoặc trò chơi cộng đồng.

Với sáng kiến đầy ý nghĩa, Barman đã nhận được rất nhiều giải thưởng, như giải thưởng Dịch vụ Tình nguyện do Tổng thống Mỹ trao tặng, giải thưởng Tinh thần Cộng đồng và gần đây nhất là giải thưởng Anh hùng Cộng đồng năm 2019 do chính quyền bang California trao tặng. Trong thời gian tới, Barman dự định mở rộng chương trình thông qua các trường trung học địa phương với mong muốn có thể giúp đỡ nhiều bạn nhỏ vô gia cư hơn nữa.