Sinh kế mới của nông dân Hà Lan

Canh tác rong biển đang là ngành mới nổi thu hút người nông dân và các nhà đầu tư ở Hà Lan. Với lợi thế canh tác trên biển, không gây ảnh hưởng môi trường, trồng rong biển được dự báo sẽ là một trong những sinh kế mới của người nông dân Hà Lan.

Thu hoạch rong biển tại một trang trại ở Hà Lan. Ảnh: FUTURITY
Thu hoạch rong biển tại một trang trại ở Hà Lan. Ảnh: FUTURITY

Chỉ mới vài năm trước, trồng rong biển còn xa lạ với hầu hết người dân châu Âu, song xu hướng này đang phát triển. Năm 2012, nhà tư vấn kinh doanh người Hà Lan Rebecca Wiering và luật sư người Mỹ Jennifer Breaton đã “khởi nghiệp” với “trang trại” rong biển đầu tiên trên vùng biển phía tây nam Hà Lan. Trong gần tám năm qua, trang trại nhỏ của họ đã liên tục mở rộng và cải tiến phương pháp canh tác.

Bà Rebecca cho biết, các trang trại rong biển theo đuổi triết lý canh tác bền vững, không ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái ở khu vực canh tác. Theo bà, dù có giá thành bán ra cao hơn so rong biển nhập khẩu, song rong biển được trồng tại đây là hoàn toàn hữu cơ, không sử dụng hóa chất hay chất kích thích. Chính vì thế, các sản phẩm này được người tiêu dùng địa phương hết sức ủng hộ vì nắm rõ nguồn gốc xuất xứ và quy trình sản xuất.

Trồng rong biển cũng đang là một ngành công nghiệp phát triển nhanh trên thế giới. Ước tính, sản lượng rong biển toàn cầu vượt 30 triệu tấn/năm và hầu hết sản phẩm đến là từ các nhà sản xuất ở châu Á. Sản xuất ở châu Âu chỉ đóng góp khoảng 1% sản lượng trên và phần lớn được thu hoạch tự nhiên. Canh tác rong biển đòi hỏi chi phí kỹ thuật và đầu tư ban đầu khá lớn. Theo ông Matthijs Stroosnijder, Giám đốc trang trại rong biển Zeewaar ở Hà Lan, để có thể sản xuất rong biển với số lượng lớn, các trang trại phải đầu tư một khoản ban đầu cho hệ thống cơ giới, chẳng hạn như thu hoạch rong bằng cần cẩu thủy lực.

“Mặc dù vậy, chúng tôi cũng đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của các trang trại trong khu vực”, ông Stroosnijder chia sẻ. Đối với canh tác rong biển, điều quan trọng nhất là ánh sáng mặt trời và các chất dinh dưỡng, còn lại tất cả phụ thuộc vào tự nhiên. Điều này cho phép người trồng rong biển có thể dễ dàng mở rộng diện tích. Bởi vậy các nhà sản xuất đặt mục tiêu sản lượng rong biển ở Hà Lan sẽ tăng gấp 10 lần trong tương lai không xa và tới đây sẽ có nhiều người đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực mới nổi này.