Singapore cấp tiền cho người dân sinh con

Nhằm khuyến khích người dân sinh con trong thời kỳ dịch Covid-19, Chính phủ Singapore mới đây phê chuẩn chính sách trợ cấp tiền cho các cặp vợ chồng có ý định và sinh con trong giai đoạn khó khăn này.

Singapore triển khai nhiều chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh. Ảnh: AFP
Singapore triển khai nhiều chính sách nhằm tăng tỷ lệ sinh. Ảnh: AFP

Ngày 9-10 vừa qua, Văn phòng Thủ tướng và Cục Dân số - Nhân tài quốc gia Singapore (NPTD) thông báo, Chính phủ nước này sẽ trợ cấp 3.000 SGD (khoảng 2.200 USD) để các cặp vợ chồng sinh con. Chính sách này được áp dụng trong bối cảnh người dân bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19, từ đó không muốn sinh con vì lo ngại áp lực kinh tế. Khoản tiền trợ cấp kể trên sẽ được trao một lần cho các cặp sinh con từ ngày 1-10-2020 đến ngày 30-9-2022. Theo nhà chức trách Singapore, khoản tiền nhằm hỗ trợ các cặp vợ chồng chi trả các chi phí tăng cao trong thời gian bất thường này. 

Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat cho biết: “Chúng tôi nhận được thông tin rằng, dịch Covid-19 khiến một số người có nguyện vọng sinh con phải hoãn kế hoạch. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, đặc biệt khi họ phải đối mặt với sự bấp bênh về thu nhập. Do đó, chính phủ đã quyết định hành động nhằm giúp đỡ họ. Khoản tiền trợ cấp sẽ hỗ trợ họ trang trải chi phí thai sản”.

Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất trên thế giới, hiện chỉ ở mức 1,14 ca sinh trên một phụ nữ. Kể từ những năm 80 của thế kỷ trước, nước này đã phải đề ra hàng loạt chính sách để thúc đẩy tỷ lệ sinh, với các chiến dịch khuyến khích sinh con, ưu đãi về tài chính và thuế. Tuy nhiên, “đảo quốc sư tử” vẫn không thể ngăn chặn đà lao dốc của tỷ lệ sinh. Trong một báo cáo, Chính phủ Singapore nhấn mạnh: “Như nhiều quốc gia phát triển khác, thách thức dân số chính của Singapore là mức sinh thấp và dân số già. Mục đích của chúng tôi là đạt được sự phát triển dân số bền vững để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội, để Singapore vẫn sôi động và đáng sống”. 

Giới chức và người dân Singapore đều hy vọng, chính sách trợ cấp sinh con của chính phủ nước này có thể giảm lo ngại về kinh tế cho các cặp vợ chồng có ý định và sinh con trong giai đoạn này.