Siêu thị chống lãng phí

Theo Le Parisien, ước tính hơn 10 triệu tấn thực phẩm tại Pháp bị vứt bỏ mỗi năm do thừa sản lượng, quá hạn hoặc thay đổi mẫu mã. Một chuỗi siêu thị đã đưa ra giải pháp hạn chế tình trạng trên.

Khách hàng mua thực phẩm tại Nous anti-gaspi. Ảnh: AFP
Khách hàng mua thực phẩm tại Nous anti-gaspi. Ảnh: AFP

Khác với siêu thị thông thường, chuỗi siêu thị “Nous anti-gaspi” (tạm dịch là “Chúng ta chống lãng phí”) chỉ bán những thực phẩm có nguy cơ bị bỏ đi như sắp hết hạn, đóng gói bị lỗi, sản phẩm còn lại của mẫu mã cũ, hàng tồn kho hoặc bị móp méo trong quá trình vận chuyển… Hầu hết sản phẩm này đều được bán với giá thấp hơn khoảng 30% so giá niêm yết lúc đầu.

Ông Charles Lottmann, đồng sáng lập Nous anti-gaspi cho biết: “Mỗi siêu thị của chúng tôi có diện tích khoảng 250 m². Tại đây, chúng tôi bày bán khoảng 1.000 loại mặt hàng thay vì 6.000 như các siêu thị lớn. Sản phẩm của Nous anti-gaspi có thể là các loại rau, củ có hình thức không được bắt mắt, hoa quả hơi héo, sữa chua, bánh mì cận ngày hết hạn… Bằng cách này, chúng tôi giúp nước Pháp hạn chế tới 30 - 40 tấn thực phẩm lãng phí mỗi năm”.

Ngay khi ra đời, Nous anti-gaspi đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dân Pháp. Hawa, 35 tuổi, một khách hàng tại Paris, chia sẻ: “Đây là sáng kiến tuyệt vời. Nhà tôi ở đối diện siêu thị này và tôi đến đây hầu như mỗi ngày để mua đồ ăn cho cả nhà. Tuy không thể bằng thực phẩm mới nhưng thịt, rau, trứng tại đây đều còn rất tốt. Giá bán cũng rẻ hơn so các thực phẩm cùng loại. Với cách thức này, tôi có thể vừa bảo vệ môi trường, giúp tránh lãng phí và có thể tiết kiệm tới 250 euro/tháng”.

Dù mới khai trương được khoảng một tháng, song siêu thị Nous anti-gaspi tại Paris đã đón khoảng 400 lượt khách/tuần với doanh thu khoảng 100.000 euro/tháng. Hiện đã có sáu siêu thị được mở ở các thành phố tại Pháp. Theo Charles Lottmann, ông và các cộng sự dự định thúc đẩy một dự án gây quỹ trị giá ba triệu euro vào cuối năm 2020 nhằm mở rộng hệ thống này lên tới 50 siêu thị trên toàn nước Pháp.