Robot phòng dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều sân bay và hãng hàng không bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay, thường xuyên sử dụng dung dịch diệt khuẩn vệ sinh tay, lắp đặt camera quét thân nhiệt… Sân bay quốc tế San Antonio ở bang Texas (Mỹ) lựa chọn thêm loại robot diệt khuẩn tự động mang tên LightStrike nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2.

Robot LightStrike hoạt động tại sân bay. Ảnh: AIRPORT WORLD
Robot LightStrike hoạt động tại sân bay. Ảnh: AIRPORT WORLD

Robot LightStrike là một sản phẩm tiên tiến do Công ty công nghệ Xenex có trụ sở tại bang Texas (Mỹ) phát triển. Ban đầu, LightStrike được phát triển để ứng dụng trong các bệnh viện và trường học địa phương ở Texas. Nhưng ông Morris Miller, Giám đốc điều hành Xenex, cho biết: “Khi dịch Covid-19 bùng phát, các cơ quan và doanh nghiệp đều tìm kiếm giải pháp tốt nhất để ngăn chặn virus”. Nhờ đó, sản phẩm robot trị giá 125.000 USD này đã góp phần nâng doanh thu kinh doanh của hãng lên 600% trong bối cảnh đại dịch. Hầu hết sản phẩm được sử dụng trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, tiếp theo đó là khách sạn, cơ sở thể thao chuyên nghiệp và cơ quan nhà nước.

Theo ông Mark Stibich, nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm và Giám đốc khoa học tại Xenex, robot LightStrike cao 1,09 m với thiết kế đơn giản, bao gồm một đèn chiếu tia UV và phần thân di chuyển trên bốn bánh xe. Phần đèn chiếu tia UV sử dụng nguồn ánh sáng xenon UV-C cực mạnh có khả năng tiêu diệt virus trong vài phút. Bán kính mà tia UV quét lên tới hơn 2m theo các hướng. Do thiết bị này không an toàn để sử dụng cho con người nên công ty đã tích hợp sẵn cảm biến chuyển động. Nhờ đó, robot sẽ tự động tắt nếu có người đến trong một phạm vi nhất định.

Trong một cuộc thử nghiệm tại Viện Nghiên cứu Y sinh Texas, robot này đã tiêu diệt virus SARS-CoV-2 trong hai phút. Nó cũng có hiệu quả trong việc tiêu diệt một số siêu vi khuẩn như C.diff, một loại vi khuẩn gây tiêu chảy nặng và kháng nhiều chất khử trùng. Một số sân bay quốc tế đã xem xét việc sử dụng LightStrike trong thời gian tới để khử trùng trên diện rộng trong sân bay.