Quê hương xúc xích Nga

Uglich là thành phố nổi tiếng trong số các địa danh du lịch của Nga, nằm bên bờ sông Volga, cách Thủ đô Moscow 200 km. Đây là một thành phố cổ kính và yên bình, lưu truyền câu chuyện về “Quả chuông bị lưu đày” và được mệnh danh là “Quê hương xúc xích Nga”.

“Chiếc chuông bị lưu đày” tại Nhà thờ Dmitri. Ảnh: RIA NOVOSTI
“Chiếc chuông bị lưu đày” tại Nhà thờ Dmitri. Ảnh: RIA NOVOSTI

TP Uglich thành lập vào năm 937. Với chiều dài lịch sử của mình, Uglich là nơi lưu giữ nhiều truyền thuyết thú vị và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử bí ẩn. Đến thành phố này, du khách có thể bắt đầu chuyến tham quan từ thành cổ Uglich bên bờ sông Volga, nơi có Nhà thờ Dmitri được xây dựng chính tại nơi Hoàng tử Dmitri bị sát hại năm 1591. Câu chuyện thương tâm này được minh họa trong một bức vẽ trên tường thành. Chuyện kể rằng, sau cái chết của vua Ivan Bạo chúa vào năm 1584, con trai út của nhà vua là Hoàng tử Dmitri cùng mẹ bị lưu đày đến Uglich. Theo giả thiết chính thức được Ria Novosti viện dẫn, hoàng tử khi đó mới tám tuổi, do lên cơn động kinh trong khi đang nghịch dao nên đã tự đâm mình nhiều nhát và qua đời do bị thương. Tuy nhiên, dân chúng Uglich lại cho rằng hoàng tử đã bị những người do viên quan Boris Godunov phái đến sát hại để phục vụ kế hoạch soán ngôi của mình. Từ đó, đại loạn ở Nga bắt đầu, là thời kỳ của những kẻ mạo danh giả dạng hoàng tử. Sau khi được người dân chôn cất tại Uglich năm 1606, Hoàng tử Dmitri đã được phong thánh và được cải táng tại Nhà thờ Uspenski bên trong Điện Kremlin ở Moscow.

Quê hương xúc xích Nga -0
 Nhà thờ Dmitri nhìn từ bên ngoài. Ảnh: RIA NOVOSTI

Ngày nay, khi đến thăm Nhà thờ Dmitri, du khách sẽ được tham quan chiếc chuông mà người dân đã rung để báo tin khi tìm thấy thi thể hoàng tử. Vì cho rằng có kẻ đã “ám sát” Hoàng tử Dmitri, người dân Uglich sau đó đã tổ chức một cuộc trả thù chống lại quan chức Moscow. Tuy nhiên, cuộc nổi loạn bị trấn áp. Vì tội “kích động bất ổn”, chuông bị ném xuống đất, bị phá hỏng phần quả lắc, rồi bị “lưu đày” đến thành phố Tobolsk. Mãi tới thế kỷ 19, nó mới được đưa trở lại Uglich và treo trong Nhà thờ Dmitri. Tại sự kiện này, người dân đã tổ chức một đám rước long trọng.

Uglich là thành phố đầu tiên ở Nga bắt đầu sản xuất xúc xích với “quy mô công nghiệp”. Theo một giả thiết, Sa hoàng Peter I đã mời các đầu bếp từ nước Phổ (Đức hiện nay) đến để dạy cách chế biến xúc xích và hầu hết học trò của họ đều là người dân Uglich. Đến thế kỷ 18, sản phẩm của họ đã đánh bật xúc xích nước ngoài khỏi thị trường địa phương. Xúc xích được người thợ thủ công Uglich sản xuất không chỉ ngon một cách lạ thường mà còn có thể bảo quản trong hai năm mà không bị hư hỏng.

Năm 1860, có 5 cơ sở sản xuất xúc xích ở Uglich với số lượng công nhân lên đến hơn 100 người. Đặc biệt, trên phố Spasskaya có một xưởng sản xuất xúc xích lớn, thuộc quyền sở hữu của thương gia Postnov. Vào đầu thế kỷ 20, các sản phẩm xúc xích của thương gia người Nga này đã nhận được Huy chương bạc tại một trong những cuộc triển lãm ở Paris (Pháp). Ông còn có một cửa hàng xúc xích tại khách sạn mang tên Postnov. Tại Liên Xô (trước đây), cho đến tận những năm 50 của thế kỷ trước, việc sản xuất xúc xích vẫn tồn tại trong các hầm trên khắp các ngõ phố Spasskaya. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua kể từ ngày đó, tỷ lệ phần trăm các thành phần xúc xích nổi tiếng vùng Uglich chỉ còn được thấy trong “Sách về món ăn ngon và tốt cho sức khỏe”, cụ thể là 30% mỡ, 10% thịt lợn, 60% thịt bò thượng hạng. Tuy nhiên, công thức chính xác của xúc xích này đã bị mất, không còn được lưu truyền theo kiểu nghề thủ công truyền thống. Ngày nay, việc sản xuất xúc xích ở Uglich đã được khôi phục, tuy nhiên những người thợ sử dụng các công nghệ hiện đại để chế biến.

Ngày nay, TP Uglich đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng của Nga. Khi tới khám phá thành phố cổ kính này, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến “Quả chuông bị lưu đày” và những dấu tích công xưởng sản xuất xúc xích Nga nổi tiếng một thời.