Phong cách sống của người Hà Lan

Bất kỳ du khách quốc tế nào lần đầu đến với Thủ đô Amsterdam (Hà Lan) sẽ không chỉ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp của thành phố này, mà còn bất ngờ với phong cách sống hết sức trung thực, thẳng thắn của người dân nơi đây.

Người dân Hà Lan có thể thoải mái nói những điều tế nhị tại nơi đông người. Ảnh: TIMEOUT
Người dân Hà Lan có thể thoải mái nói những điều tế nhị tại nơi đông người. Ảnh: TIMEOUT

Ben Coates, nhà văn người Anh và tác giả cuốn sách “Tại sao người Hà Lan khác biệt” đã sống tám năm ở Amsterdam cho biết: “Tôi nghĩ rằng Hà Lan là nơi mà ai cũng có thái độ thẳng thắn. Thí dụ như khi bạn nói điều gì trong một cuộc họp và nếu không phải là một đề xuất hợp lý, mọi người sẽ ngay lập tức chỉ ra điều đó. Sự khác biệt giữa người Anh và Hà Lan là rất rõ ràng. Ở Anh, mọi người có khuynh hướng giao tiếp và cư xử theo cách né tránh những điều có thể khiến người khác cảm thấy xấu hổ hoặc không vui”.

Tại nhiều nước trên thế giới, luôn có một số quy định chuẩn mực về hành vi của mỗi người, như không được nói quá to trên tàu vì ảnh hưởng những người cùng toa, hoặc không chơi nhạc quá lớn trong căn hộ vì ảnh hưởng hàng xóm. Đối với những người đang cần sự giúp đỡ, người Hà Lan cũng nhìn việc đó theo một cách khác. Trừ khi người đó yêu cầu được giúp đỡ, nếu không người Hà Lan sẽ nghĩ có lẽ không cần thiết can thiệp. “Nhiều người nước ngoài có thể nghĩ rằng chúng tôi không có sự đồng cảm. Nhưng đó là văn hóa ứng xử của người Hà Lan, coi sự trung thực đi trước sự đồng cảm”, bà Eleonore Breukel, một nhà nghiên cứu đa văn hóa cho biết.

Bà Breukel cho rằng, truyền thống này của người Hà Lan liên quan trực tiếp nếp sống trung thực vốn được xem là hạt nhân của xã hội nước này. Tại Hà Lan, mọi thứ đều có thể và nên được bàn luận, hiếm có chủ đề nào được coi là cấm kỵ hay né tránh. Chính vì vậy, Hà Lan là quốc gia đầu tiên và duy nhất tìm được phương thức quản lý các tệ nạn xã hội như mại dâm, ma túy và các loại chất kích thích. Tuy nhiên, bà Breukel cho biết: “Người Hà Lan chúng tôi không thảo luận về tiền lương, lương hưu hay bất cứ điều gì nhằm đánh bóng mình. Chúng tôi không bàn luận về ngôi nhà của mình đẹp như thế nào hay xe ô-tô riêng đắt tiền ra sao...”.

Sự thẳng thắn kèm theo tính minh bạch trở thành những đặc điểm truyền thống đáng khâm phục của người Hà Lan. Nhiều ngôi nhà cổ ở nước này có cửa sổ lớn là để người đi bên ngoài, nếu muốn có thể nhìn vào trong. “Chúng tôi có quan niệm về sự riêng tư hoàn toàn khác biệt. Người Hà Lan có thể ngồi trong một nhà hàng hay trong một căn phòng đầy những người lạ mặt và trò chuyện với bạn bè một cách thoải mái về những điều tế nhị hay riêng tư. Chúng tôi không thấy có lý do gì để giữ bí mật cả”, anh Coates nói.

Phong cách sống của người Hà Lan ảnh 1

Trẻ em Hà Lan có tiếng nói bình đẳng như người lớn. Ảnh: THE DAILY BEAST

“Chúng tôi có một nền văn hóa bình đẳng. Trong một nền văn hóa như vậy, chúng tôi không muốn tạo sự khác biệt giữa ông chủ và nhân viên”, bà Breukel cho biết. Nói cách khác, Hà Lan cũng có những quy tắc về hành vi mà mọi người phải tuân theo, và điều đó một lần nữa được thể hiện bằng ngôn ngữ. Trong văn hóa nước này, có rất nhiều câu châm ngôn nhắc nhở mỗi thế hệ người dân Hà Lan về sự bình đẳng.

Mặc dù vậy, người Hà Lan lại không muốn thừa nhận bất cứ điều gì có thể gợi ra sự bất bình đẳng hoặc quyền lực vượt trội. Điều này sinh ra từ mô hình hoạch định chính sách truyền thống mang tên “Poldermodel”, dựa trên sự đồng thuận giữa chính phủ, doanh nghiệp và các công đoàn. Địa thế Hà Lan tự nhiên vốn là những mảnh đất được khai hoang từ biển, nên người dân phải hợp tác và đoàn kết mới có thể xây dựng và bảo vệ đất nước khỏi mối đe dọa từ biển. Điều này đã thấm nhuần vào văn hóa và cuộc sống từng gia đình, nơi mà tiếng nói của con trẻ được lắng nghe bình đẳng như của người lớn.