Nơi sản xuất mì udon trứ danh

Nói về ẩm thực Nhật Bản không thể không nhắc tới món mì udon. Cùng với mì ramen và soba, udon được xem như là món ăn quốc túy của nền ẩm thực “xứ sở hoa anh đào”. Một xưởng sản xuất mì udon tại Okayama đang góp phần quảng bá món mì này ngày một rộng khắp trên thế giới.

Vợ chồng ông Youichi đang sản xuất sợi mì udon. Ảnh: BBC
Vợ chồng ông Youichi đang sản xuất sợi mì udon. Ảnh: BBC

Theo Reuters, thời gian qua, du khách khi tới Nhật Bản đều không thể bỏ qua địa điểm sản xuất mì udon truyền thống tên gọi Matsuka Seimen, nằm ở tỉnh Okayama. Chủ xưởng sản xuất mì udon nổi tiếng này là ông Youichi Matsuka, hiện sống cùng vợ và con trai Taichi. Từ năm 2004, nhà Matsuka đã nổi tiếng trong việc sản xuất và cung cấp sợi mì udon tươi cho các cửa hàng địa phương.

Xưởng Matsuka Seimen sản xuất từ 50 - 75 kg udon mỗi ngày theo công thức truyền thống, do người cha của ông Youichi truyền lại cách đây 32 năm. Dần dần, gia đình ông đã thay đổi tỷ lệ giữa các loại bột udon và nước so cách làm bột thông thường cho phù hợp khẩu vị hiện nay, cũng như thay đổi thời gian nghỉ của bột tùy theo độ ẩm và nhiệt độ không khí.

Xưởng sản xuất của gia đình ông Youichi ban đầu chỉ đóng gói sợi mì trong các gói nhỏ để phục vụ tại bệnh viện, trường học hoặc bán tại các siêu thị địa phương. Đối với sản phẩm đóng gói, mì sợi được ngâm vào nước lạnh ngay sau khi được đun sôi hai lần. “Việc này làm cho mì sợi ngừng chín và giữ được kết cấu, hương vị”, ông Youichi cho biết. Tuy nhiên, nhờ hương vị và chất lượng thơm ngon của sợi mì, nhiều người đã đề nghị gia đình Matsuka dành riêng vài mẻ mì tươi để nấu ngay sau khi cán.

Phải đến năm 2006, gia đình Matsuka mới đồng ý với lời đề nghị của người dân và bắt đầu nấu thêm mì udon tươi, tuy nhiên gia đình ông chỉ mở bán từ 6 - 7 giờ sáng và yêu cầu khách hàng phải tự mang theo bát đũa. Đối với loại mì tươi này, sau khi cắt, mì sẽ được đun sôi và phục vụ lập tức. “Nếu không ăn mì sau 30 phút khi đã nấu chín, udon mất đi vị ngon và trở thành một thứ hoàn toàn khác”, ông Youichi giải thích.

Ban đầu, chỉ có người dân địa phương tới ăn. Dần dần, xưởng sản xuất thu hút ngày càng nhiều thực khách ở nơi khác. Ngày nay, khung cảnh quen thuộc ở nơi này là từng đoàn người xếp hàng dài đợi đến lượt ăn mì từ tờ mờ sáng. Cuối tuần, nơi đây phục vụ khoảng 200 người. Nhiều thực khách cho biết: “Người Nhật quan niệm ăn mì tươi vào buổi sáng sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể và cung cấp nhiều năng lượng để làm việc. Do đó, dù phải chờ đợi chúng tôi cũng sẵn sàng để được thưởng thức một tô mì ngon của nhà Matsuka”. Hiện, xưởng sản xuất Matsuka đã cung cấp bát cho khách hàng dùng mì tại quán, song họ phải tự dọn rửa sau khi ăn.

Để thực khách thưởng thức được những hương vị đa dạng hơn của mì udon, xưởng sản xuất Matsuka đã phục vụ thêm món mì kamatama (mì udon với trứng sống và gia vị ăn kèm tùy chọn), mì udon cà-ri và mì udon củ cải, song hầu hết thực khách vẫn chọn mì udon nguyên bản. Họ thường lựa chọn loại mì này cùng các gia vị ăn kèm như hành lá xắt nhỏ và gia vị cay, nước tương, súp nhúng mì, tương đậu nành, cá ngừ khô và bột chiên giòn.

Theo người dân địa phương, xưởng mì udon của gia đình Matsuka không chỉ giúp quảng bá văn hóa mì udon của Nhật Bản tới nhiều du khách thế giới, mà còn giúp vùng Okayama phát triển du lịch. Thời gian qua, nhiều ngành nghề dịch vụ du lịch đã nở rộ và giúp kinh tế tỉnh này tăng trưởng mạnh mẽ nhờ lượng du khách tới đây ngày một đông để thưởng thức món mì trứ danh.

Dù thu hút lượng khách lớn song gia đình Matsuka mới đây khẳng định sẽ không mở nhà hàng mà vẫn tiếp tục giữ mô hình nhà xưởng nhằm lưu giữ truyền thống sản xuất mì của gia đình. Tuy nhiên, nhà chức trách Okayama đánh giá quyết định này của gia đình Matsuka đã tạo ra nét riêng biệt đặc thù của xưởng sản xuất mì này, khiến ngày càng nhiều du khách tới đây thời gian qua.