Nỗ lực hồi sinh các rặng san hô

Dù sống trong điều kiện nước ấm và có nồng độ acid cao nhưng các rặng san hô lớn tại Hawaii (Mỹ) đang dần hồi phục, do những điểm xả thải được chuyển hướng. Điều này mang lại hy vọng hồi phục những rặng san hô đang chết dần trên thế giới.

Một rặng san hô đang hồi phục ở Hawaii. Ảnh: NEWSWEEK
Một rặng san hô đang hồi phục ở Hawaii. Ảnh: NEWSWEEK

Dù chỉ chiếm chưa đến 1% diện tích lòng đại dương nhưng những rặng san hô lại là nơi cung cấp nguồn sống cho khoảng 30% các loài sinh vật biển. Tuy nhiên, những cấu tạo thiên nhiên này đang chịu tác động nghiêm trọng từ tình trạng nước biển ấm lên và có nồng độ acid cao hơn, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm và đánh bắt tràn lan. Báo cáo của LHQ cho biết, nếu Trái đất ấm lên 1,5 độ C thì khoảng 70 - 90% rặng san hô trên thế giới sẽ hoàn toàn biến mất.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu khoa học mới được Viện Nghiên cứu sinh thái biển Hawaii công bố cho thấy, dù không thể phủ nhận thực tế rằng trong vòng 20 - 30 năm nữa các rặng san hô sẽ tiếp tục suy thoái, song tình trạng này có thể ngăn chặn được nếu con người hạn chế xả thải ra biển và thay đổi thói quen đánh bắt.

Theo tác giả chính của nghiên cứu nói trên, nhà khoa học Christopher Jury, các nhà khoa học đã nghiên cứu nhiều rặng san hô ở vùng vịnh Kane’ohe (Hawaii), từng bị tàn phá nghiêm trọng trong khoảng thời gian những năm 1930 - 1970 vì tình trạng đô thị hóa, nạo vét, phát triển khu vực duyên hải và nước thải đô thị. Tính đến đầu những năm 1970, diện tích những rặng san hô nước nông trên toàn khu vực đã giảm trung bình hơn 70%, có nơi giảm tới 95%. Nhưng đến cuối những năm 1970, khi những điểm xả thải được chuyển hướng, các rặng san hô cũng bắt đầu hồi sinh nhanh chóng. Nghiên cứu đánh giá khoảng 50-90% san hô đã hồi sinh chỉ với sự thay đổi này. Hiện tượng này diễn ra ngay cả khi nhiệt độ nước tại vịnh ấm hơn và chứa nhiều acid hơn so mức điển hình trong khu vực.

Trong vài thập kỷ tới, các vùng khác của Hawaii cũng sẽ dần thay đổi và có điều kiện cho san hô sinh trưởng. Ông Christopher Jury khẳng định, nếu thực hiện tốt các bước đi cần thiết, loài người hiện nay và cả thế hệ sau sẽ được chứng kiến sự hồi sinh của các rặng san hô.