Nhật Bản tính phí túi nylon

Trước tình trạng báo động toàn cầu về ô nhiễm rác thải nhựa, Chính phủ Nhật Bản mới đây tuyên bố sẽ tính phí túi nylon bắt đầu từ năm 2020 nhằm thay đổi thói quen sử dụng túi dùng một lần của người dân nước này.

Túi nylon sẽ bị tính phí tại Nhật Bản. Ảnh: JAPAN TIMES
Túi nylon sẽ bị tính phí tại Nhật Bản. Ảnh: JAPAN TIMES

Đầu tháng này, Chính phủ Nhật Bản đã nhất trí thông qua kế hoạch tính phí túi nylon. Theo Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản, ông Yoshiaki Harada, trước khi diễn ra Olympic 2020 dự kiến bắt đầu từ ngày 1-4-2020 tại Thủ đô Tokyo, các nhà bán lẻ ở Nhật Bản, bao gồm cả các siêu thị và cửa hàng tiện lợi sẽ buộc phải tính tiền túi nylon cho khách hàng nếu họ yêu cầu sử dụng loại túi này. Mức phí túi nylon sẽ do các doanh nghiệp tự quyết định. Bộ trên cho biết sẽ yêu cầu các nhà bán lẻ sử dụng khoản thu từ việc tính phí túi nylon để phục vụ hoạt động chống ô nhiễm môi trường, như trồng rừng và nâng cao nhận thức về ô nhiễm biển.

Theo kế hoạch trên, Chính phủ Nhật Bản muốn cố gắng tạo thói quen mang túi đi chợ cho người tiêu dùng tại “đất nước mặt trời mọc”, đồng thời giúp họ hiểu được biện pháp này là một bước để tiến tới việc hình thành lối sống “xanh”. Trước khi chính sách này được thông qua, một số siêu thị lớn tại Nhật Bản như AEON, MaxValu… đã thử nghiệm áp dụng cách thức này. Kết quả, số lượng khách hàng từ chối dùng túi nylon đã tăng tới 80%.

Japan Times cho biết, quyết định tính phí túi nylon trên toàn quốc của Nhật Bản được đưa ra sau khi các nền kinh tế chủ chốt trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhất trí về một thỏa thuận nhằm làm giảm lượng rác thải nhựa ở các đại dương tại hội nghị cấp cao của nhóm này, diễn ra hồi tháng 6 vừa qua ở thành phố Osaka (Nhật Bản). Không chỉ vậy, Nhật Bản thời gian qua hứng chịu chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường, cho rằng giới chức nước này đã quá chậm chạp trong việc cắt giảm tiêu thụ nhựa, trong khi Nhật Bản xếp thứ hai trên thế giới về lượng rác thải nhựa tính theo đầu người. Do đó, các nhà chức trách hy vọng, chính sách mới sẽ đem lại hiệu quả tích cực, giúp thay đổi thói quen của người dân tại quốc gia này.