“Người bạn” của trẻ khuyết tật

Tổng cộng 15 trẻ khuyết tật, nhỏ nhất mới chỉ bốn tuổi, hào hứng đứng vào đường đua xe trượt tuyết những chú chó kéo. Mắc chứng thiểu năng trí tuệ, gặp bất thường trong hệ thống cơ xương hoặc những sai lệch bẩm sinh về mặt nhận thức... cũng không thể ngăn cản các “tay đua nhí” cán đích như những đứa trẻ bình thường khác.

Trẻ em tập luyện với những chú chó. Ảnh: TASS
Trẻ em tập luyện với những chú chó. Ảnh: TASS

Đó là câu chuyện về những đứa trẻ khuyết tật tại vùng Kuzbass thuộc tỉnh Kemerovo, phía tây nam Siberia (Nga). Mang trong mình những dị tật bẩm sinh, cả về thể chất lẫn tinh thần, nhưng các em đang dần vượt qua những khó khăn nhờ chương trình “Người bạn tốt nhất”, với sự tham gia của những chú chó husky kéo xe.

Ít năm trước, bà Maya Luzyanina, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thể thao trượt tuyết bằng xe chó kéo của tỉnh Kemerovo, đã hồi phục kỳ diệu sau một chấn thương nghiêm trọng ở đầu gối khi đi trượt tuyết. Trước đó, sau nhiều ca phẫu thuật phức tạp, các bác sĩ khuyên bà nên quên đi cuộc sống năng động trước đây. Để chuẩn bị cho một cuộc sống mới, bà nhận nuôi một chú chó nhỏ tên là Veda, là con lai giữa loài chó husky và labrador. “Tôi trở về nhà sau ca phẫu thuật, với một chú chó con và cặp nạng. Chúng tôi đi bộ từ tầng năm xuống sân, rồi đi dạo cùng nhau vài lần một ngày”, bà nhớ lại câu chuyện của 5 năm trước. Làm bạn với chú chó Veda tinh nghịch, bà Maya dần quên đi chấn thương của mình.

Câu chuyện của bà Maya nhanh chóng truyền cảm hứng cho nhiều người. Bà cũng quyết định chia sẻ kinh nghiệm của mình, nhất là với trẻ em thiểu năng trí tuệ. Năm 2017, các gia đình có trẻ khuyết tật từ thị trấn Polysayevo đã đến thăm liên đoàn và đề nghị để con, em mình được chơi đùa cùng những chú chó. “Chúng tôi thử đặt các em lên xe trượt và đàn chó bắt đầu chạy. Bọn trẻ ngay lập tức điều khiển được xe trượt, dù trước đó một số bạn thậm chí còn không thể đi bộ bình thường. Chúng tôi hiểu ra vấn đề và bắt tay ngay vào công việc tập luyện”, bà Maya nhớ lại. Sau đó, dự án “Người bạn tốt nhất” ra đời, không chỉ là để bọn trẻ giải trí bằng cách đi dạo với chó, mà còn chuẩn bị cho bộ môn thể thao tranh tài.

“Người bạn” của trẻ khuyết tật ảnh 1

Daniil Vedyakov và chú chó đồng hành của mình. Ảnh: TASS

Trong dự án mới, chú chó Veda nhận nhiệm vụ làm bạn đồng hành với cậu bé chín tuổi Daniil Vedyakov, người mắc một chứng bệnh liên quan thần kinh và không thể vận động một cách bình thường. Ngay cả ở trường, cậu cũng không tham gia các tiết học thể chất. Năm nay, Daniil 12 tuổi và đến cuối năm ngoái, cậu đã hoàn thành các tiêu chuẩn của hạng mục ba môn trượt tuyết dành cho thanh, thiếu niên. Kể về câu chuyện thần kỳ của cậu con trai Daniil, bà Anna cho biết, Daniil và chú chó Veda “liên lạc với nhau” rất nhanh. Lúc đầu gia đình chỉ muốn cậu con trai chơi đùa với những chú chó, chứ không nghĩ Daniil có thể tranh tài trong bộ môn thể thao trượt tuyết. Cùng những thành tích đạt được, tính cách Daniil cũng thay đổi. “Daniil trưởng thành lên, kiên trì, bền bỉ và có vóc dáng như một VĐV thực thụ”, bà Anna chia sẻ.

Trong khung chương trình tại tỉnh Kemerovo, các em nhỏ khuyết tật tham gia các lớp thể chất hai lần một tuần, gồm các nội dung chạy, vận động trên các mô hình, bề mặt lồi lõm. Sau đó, chúng bắt đầu luyện tập với các chú chó. Đối với những trẻ em khuyết tật, đó là động lực để chúng cố gắng. “Nhiều em không muốn vận động hay trượt tuyết, nhưng khi những chú chó xuất hiện, mọi thứ ngay lập tức thay đổi”, Maya cho hay. Cũng theo bà, trẻ em bắt đầu giúp đỡ lẫn nhau, vui vẻ, lo lắng cho nhau và quan trọng nhất là chúng bắt đầu giao tiếp cởi mở hơn. Còn theo lời phụ huynh, con họ trở nên hòa đồng, nói nhiều hơn và kỹ năng giao tiếp được cải thiện rõ rệt.

Chính quyền vùng Kuzbass tổ chức hai cuộc đua trong năm: trượt tuyết bằng xe chó kéo vào mùa đông và chạy việt dã mùa hè. Hiện nay, các lớp học tương tự đã xuất hiện tại Thủ đô Moscow của Nga. Với các giáo án huấn luyện, trẻ em có cơ hội khám phá những khả năng tiềm tàng của bản thân, với sự trợ giúp của những chú chó đồng hành, gồm cả những chú từng bị bỏ rơi.