Mỹ thúc đẩy cấm bán thuốc lá điện tử

Nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá điện tử, Michigan đã trở thành bang đầu tiên của nước Mỹ ban hành lệnh cấm các loại thuốc lá điện tử có hương liệu.

Nhiều loại thuốc lá điện tử chứa chất gây ung thư. Ảnh: WN
Nhiều loại thuốc lá điện tử chứa chất gây ung thư. Ảnh: WN

Động thái trên nhằm ngăn các nhà sản xuất sử dụng hương vị kẹo hấp dẫn để lôi kéo những người trẻ tuổi đến với chất nicotine có trong thuốc lá điện tử. Lệnh này cấm bán tại các cửa hàng cũng như bán trực tuyến ở Michigan, có hiệu lực lập tức và sẽ kéo dài trong vòng sáu tháng, cho đến khi các nhà lập pháp của bang soạn thảo xong một dự luật cấm vĩnh viễn.

Lệnh cấm thuốc lá điện tử hương liệu được ban hành sau khi có báo cáo về các bệnh nhân mắc bệnh phổi nghiêm trọng do hút thuốc lá điện tử hơi nước trên khắp nước Mỹ. Trước đó, chính quyền Mỹ cân nhắc cấm thuốc lá điện tử sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo về một “đại dịch” đang lan tràn trong giới trẻ. FDA đã gửi đi hơn 1.100 thư cảnh báo và hơn 130 án phạt đối với các nhà bán lẻ sản phẩm thuốc lá điện tử.

Theo thống kê, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử của học sinh phổ thông tại Mỹ từ đầu năm đến nay đã tăng 75% so cùng kỳ năm 2018. Các nghiên cứu gần đây cho thấy những tác động xấu và dài hạn của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe người sử dụng. Thậm chí nó còn là “chất dẫn” khiến người ta nghiện lại thuốc lá truyền thống.

Cũng theo FDA, một cuộc điều tra của cơ quan này cho thấy ba loại thuốc lá điện tử, gồm IQOS của Công ty Philip Morris Korea, Glo của British American Tobacco và Lil của hãng sản xuất thuốc lá hàng đầu Hàn Quốc KT&G có chứa những chất gây ung thư. Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp các loại chất này vào Nhóm 1 về gây ung thư cho con người, với những bằng chứng rõ ràng về tác hại đối với sức khỏe.

Ngoài các chất trên, hai trong số ba sản phẩm nói trên có chứa nhiều hắc ín hơn so thuốc lá thông thường. Bên cạnh đó, lượng chất gây nghiện nicotine trong thuốc lá điện tử ở mức tương đương các loại thuốc lá thông thường, do đó sản phẩm này không giúp ích gì cho những người muốn cai thuốc lá. Tuy nhiên, lâu nay các hãng sản xuất thuốc lá điện tử vẫn quảng cáo rằng sản phẩm của họ có ít chất gây hại hơn so thuốc lá thông thường.