Môn thể thao dành cho người nghèo

Golf vốn là bộ môn thể thao chủ yếu dành cho những người có điều kiện kinh tế. Tuy nhiên ở Ấn Độ, cư dân tại những khu “ổ chuột” nghèo nhất của TP Mumbai đã tham gia loại hình chơi golf mới cho riêng mình. Đó là nhờ sự sáng tạo và cống hiến của Suresh Mehboobani, một nhân viên kéo bao gậy (caddie) của CLB Golf Bombay Presidency (BPGC).

Người nghèo chơi slum golf trong khu ổ chuột tại Mumbai. Ảnh: CNN
Người nghèo chơi slum golf trong khu ổ chuột tại Mumbai. Ảnh: CNN

Phiên bản mới của golf mang tên “slum golf” của anh Suresh Mehboobani sử dụng gậy và bóng tự chế từ vật liệu rẻ tiền, lấy những con phố chật hẹp trong khu phố nghèo Chembur của Mumbai làm sân chơi. Quan trọng hơn là nó miễn phí đối với tất cả mọi người. Mặc dù golf không phải là môn thể thao phổ biến nhất ở Ấn Độ, nhưng anh Mehboobani kỳ vọng slum golf sẽ thu hút được nhiều người dân nghèo tham gia.

Mehboobani đã nhận công việc làm caddie tại BPGC để thỏa mãn niềm đam mê với môn thể thao “quý tộc”. Tuy nhiên, anh không được phép chơi golf vì CLB chỉ dành cho hội viên và đóng phí cao. Bởi vậy, anh đã nghĩ ra một phương pháp khác, đó là coi những con phố trong khu “ổ chuột” Chembur như một sân golf với các vị trí phát bóng đa dạng, từ ngõ hẻm cho đến tầng thượng của các ngôi nhà. Sau nhiều lần thử nghiệm, Mehboobani và những người bạn của mình nhận thấy họ có thể sử dụng vật liệu phế thải làm gậy golf, cụ thể là dùng búa đập, gò thanh sắt tạo thành cán gậy và đầu gậy, tận dụng ống nhựa làm tay cầm. Bóng slum golf cũng là bóng nhựa chứ không phải bóng golf bình thường để không gây thương tích nếu va phải người dân.

Có những thời điểm, nhóm slum golf thu hút hơn 50 người tham gia. Một số thành viên từ CLB golf địa phương cũng tò mò thử sức với môn golf mới. Thậm chí, từng có hai người chơi golf chuyên nghiệp của Ấn Độ và quốc tế đến tận Mumbai để thử phiên bản golf độc đáo này. Mehboobani cho biết: “Họ đã có một phản hồi tuyệt vời về bộ môn này. Mọi người đều nói rằng chơi golf bên ngoài thú vị hơn là chơi trên sân cỏ. Các tay golf có thể thực hiện các cú đánh từ nhiều vị trí khác nhau, như trên xe bus, mái nhà, đường phố...”.

Với những thành công đó, Mehboobani mong muốn slum golf sẽ tiếp tục phát triển để tạo cơ hội những đứa trẻ sinh ra trong phố nghèo học chơi và có cơ hội đổi đời từ golf.