Món quà đặc biệt dịp năm mới

Nhân dịp năm mới, Chính phủ Thái-lan đã quyết định giảm giá xăng dầu trong một số ngày cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Đây là quà tặng thiết thực nhằm giúp người dân tiết kiệm chi phí đi lại trong kỳ nghỉ lễ.

Món quà đặc biệt dịp năm mới

Trong thông báo đưa ra ngày 25-12 vừa qua, Bộ trưởng Năng lượng Thái-lan, ông Sontirat Sontijirawongm cho biết, Ủy ban Hành chính quỹ dầu mỏ nhà nước mới đây thông qua quyết định giảm thuế xăng dầu đóng góp cho quỹ này. Theo đó, từ ngày 26-12-2019 đến ngày 10-1-2020, người dân Thái-lan khi mua xăng dầu diesel sinh học B10 và xăng E20 sẽ được giảm giá một baht (khoảng 0,03 USD) mỗi lít. Việc giảm giá bán lẻ xăng dầu sẽ khiến nguồn thu của quỹ dầu mỏ giảm 87 triệu baht (tương đương 2,88 triệu USD) mỗi ngày. Như vậy, tính trong thời gian áp dụng, ước tính tổng giá trị món quà đặc biệt mà Chính phủ Thái-lan dành tặng cho toàn thể người dân sẽ lên tới khoảng 43 triệu USD.

Đánh giá về vấn đề này, Bộ trưởng Năng lượng Thái-lan cho biết, đây là món quà mà chính phủ gửi đến người dân nhằm giúp họ giảm chi phí nhiên liệu đi lại trong kỳ nghỉ mừng năm mới 2020. Đây được cho là thời gian di chuyển nhiều nhất trong năm đối với mỗi người dân. Ông cũng hy vọng món quà sẽ khiến niềm vui đón năm mới của người dân tại “đất nước của những nụ cười” thêm trọn vẹn.

Tuy nhiên, theo ông Sontirat Sontijirawongm, việc giảm giá trên cũng nằm trong chiến lược thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng hai loại nhiên liệu sinh học kể trên. Nước này cũng dự kiến có các biện pháp đưa xăng E20 thành loại nhiên liệu chính trong thời gian tới. Ngoài việc giảm giá xăng dầu, trong dịp này, nhà chức trách Thái-lan cũng miễn phí đỗ xe tại một số sân bay và giảm giá phí thông hành trên các tuyến đường cao tốc lớn.