Malaysia thúc đẩy thanh toán trực tuyến

Giới chức Malaysia mới đây giảm 50% tiền phạt cho những người vi phạm giao thông nếu họ lựa chọn nộp tiền qua mạng, thay vì đến trực tiếp các địa điểm nộp phạt như thông thường. Đây là một phần trong chiến dịch thúc đẩy thanh toán trực tuyến năm 2020 của nước này.

Mỗi năm Malaysia ghi nhận khoảng năm triệu vé phạt giao thông. Ảnh: THE STRAIT TIMES
Mỗi năm Malaysia ghi nhận khoảng năm triệu vé phạt giao thông. Ảnh: THE STRAIT TIMES

Theo The Bangkok Post, cảnh sát Malaysia trước đây yêu cầu những người vi phạm luật giao thông nộp tiền mặt trực tiếp. Giới chức nước này chỉ đưa ra các đợt giảm tiền phạt cho những người vi phạm những lỗi như chạy quá tốc độ cho phép hoặc vượt đèn đỏ… nhằm mục đích thúc đẩy người vi phạm nhanh chóng nộp phạt. Tuy nhiên, chính vì lý do đó, nhiều người vi phạm có xu hướng chờ đến ngày giảm tiền phạt mới đi nộp phạt, tạo ra những hàng dài người xếp hàng chờ đợi. Theo thống kê của Bộ Giao thông Malaysia, mỗi năm nước này ghi nhận khoảng năm triệu vé phạt giao thông, song số người vi phạm nộp phạt hằng năm chỉ chiếm chưa đến 30% con số kể trên.

Trước tình hình đó, Chính phủ Malaysia quyết định chuyển đổi dần hình thức nộp phạt từ trực tiếp sang trực tuyến. Ông Azisman Alias, Giám đốc Phòng Điều tra và Thực thi Luật Giao thông ở Thủ đô Kuala Lumpur cho biết: “Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu nộp phạt trực tuyến. Nhưng từ năm 2020, cảnh sát Malaysia sẽ chú trọng hình thức nộp phạt qua thanh toán điện tử, nhất là trong những dịp lễ, để tạo điều kiện cho người dân không cần phải xếp hàng chờ đợi, tốn nhiều thời gian không cần thiết. Người vi phạm có thể nộp phạt trực tuyến thông qua các cổng điện tử của chính phủ”.

Malaysia không phải quốc gia tiên phong trong việc nộp phạt giao thông trực tuyến. Nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là tại châu Mỹ, châu Âu từ lâu đã chuyển sang hình thức này giúp tăng cường việc thanh toán điện tử, cũng như tránh mất thời gian của người dân. Do đó, giới chức Malaysia hy vọng việc nộp phạt giao thông qua mạng sẽ là bước đầu giúp quốc gia này thúc đẩy thanh toán trực tuyến ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong thời gian tới.