Kinh doanh không khí sạch tại Ấn Độ

Trước tình trạng chất lượng không khí ô nhiễm ở mức báo động, một doanh nhân tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đã quyết định mở một quán bar cung cấp không khí sạch. Dù được đánh giá không thể đem lại nhiều tác dụng lâu dài về sức khỏe, song liệu pháp này được nhiều người ủng hộ khi giúp họ cảm thấy thư thái trong một khoảng thời gian nhất định.

Người dân New Delhi tận hưởng không khí sạch. Ảnh: REUTERS
Người dân New Delhi tận hưởng không khí sạch. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, hai tuần qua, Thủ đô New Delhi trải qua cuộc khủng hoảng môi trường khi giới chức hai lần ban bố tình trạng khẩn cấp về ô nhiễm không khí và đóng cửa các trường học, khuyến cáo người già, trẻ nhỏ không ra ngoài. Thậm chí, ngày 16-11, thành phố bị bao phủ trong một màn khói mù mầu vàng nhạt, với chỉ số chất lượng không khí nằm ở mức “rất thấp” cho đến “nghiêm trọng”.

Trước tình hình ô nhiễm, anh Ayavir Kumar (26 tuổi) đã quyết định mở một quán bar nhằm cung cấp dịch vụ oxy tinh khiết cho các khách hàng. Ngay khi vừa mở cửa, quán bar mang tên “Oxy Pure” đã thu hút rất đông khách hàng. Tại đây, khách hàng có thể hít thở oxy được pha với các tinh dầu như oải hương hay sả qua các ống gắn vào mũi. Mỗi lượt sử dụng không khí sạch kéo dài 15 phút có giá 299 rupee (hơn 4 USD). Ayavir Kumar cho biết: “Dịch vụ này được đông đảo khách hàng đón nhận. Oxy tinh khiết có thể giúp mọi người tránh được không khí độc hại, giảm mệt mỏi, mất ngủ, nôn nao, thậm chí trầm cảm”.

Theo khách hàng Aman Batra, chất lượng không khí kém ở New Delhi khiến anh bị các triệu chứng như ngứa mắt, chảy nước mũi và viêm họng. “Mùi thơm tỏa vào mũi và cơ thể tôi cảm thấy rất nhẹ nhàng”. Trong khi đó, Saloni cho biết: “Liệu pháp này đã truyền năng lượng cho cơ thể tôi, giúp làm dịu thần kinh và hỗ trợ giấc ngủ”.

Trong khi chỉ số ô nhiễm ở New Delhi gây hại tương đương việc hút 30 điếu thuốc lá mỗi ngày, nhiều người dân đánh giá giải pháp hít oxy sạch giúp họ về mặt tinh thần. Bởi, khi ô nhiễm đang làm người dân nghẹt thở thì 15 phút hít thở oxy sạch là “niềm hạnh phúc thật sự”.