Kế hoạch mới của Italia bao gồm chiết khấu 20% cho các quầy bán lẻ để các sản phẩm được bán ra mà không đóng gói, từ đó giảm bớt giá thành sản phẩm cho người tiêu dùng. Các sản phẩm này bao gồm thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo hay các món quà. Mục đích của việc này là làm giảm đáng kể nguyên liệu đóng gói, từ đó giảm bớt lượng rác thải chôn lấp, đưa chúng vào nhà máy tái chế hoặc đem đốt.
Các nhà hoạt động môi trường coi kế hoạch này là bước đi quan trọng hướng tới các mục tiêu bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của Italia. Chủ tịch tổ chức bảo vệ môi trường Legambiente ở châu Âu, ông Stefano Ciafani nhấn mạnh, sự thay đổi này chưa giải quyết được vấn đề rác thải của Italia một cách nhanh chóng, song sẽ có giá trị thực tiễn và mang tính biểu tượng khi giúp giảm bớt rác thải và thay đổi thói quen tiêu dùng.
Theo kế hoạch, sáng kiến này sẽ sớm được đưa vào luật, song hiện chưa rõ cách thức tính chiết khấu và làm sao để kế hoạch này cân đối quyền lợi giữa bên sản xuất và người tiêu dùng, cũng như thời điểm luật có hiệu lực. Ông Ciafani cho rằng, biện pháp này một khi được thực thi sẽ giúp Italia giành được vị trí tiên phong tại châu Âu trong cuộc chiến chống rác thải.
Trong những năm gần đây, nhiều khu vực của Italia đã gặp các vấn đề liên quan thu gom rác thải. Năm 2011 và 2012, thành phố Naples đã rơi vào cuộc “khủng hoảng” về thu gom rác, dẫn đến sự lây lan dịch bệnh trong thành phố. Thậm chí gần đây, một số loài động vật hoang dã còn tìm bới thức ăn tại các đống rác chưa được thu gom tại thủ đô Rome.
Vấn đề rác thải vốn đang trở thành gánh nặng của quốc gia. Không đủ khả năng xử lý lượng rác thải khá lớn, chính quyền Italia buộc phải trả tiền cho các nước khác làm thay họ. Song với kế hoạch nêu trên, giới chức Italia hy vọng sẽ sớm khắc phục được vấn đề.