Kế hoạch di dời Thủ đô của Indonesia

Thủ đô Jakarta của Indonesia bị đe dọa bởi mực nước biển dâng trung bình 18 cm/năm, tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng gây thiệt hại tới hàng tỷ USD đối với kinh tế là nguyên nhân khiến Chính phủ Indonesia có kế hoạch di dời Jakarta tới một địa điểm khác.

Ách tắc giao thông thường xuyên diễn ra ở Jakarta. Ảnh: THE JAKARTA POST
Ách tắc giao thông thường xuyên diễn ra ở Jakarta. Ảnh: THE JAKARTA POST

Hiện Chính phủ Indonesia cân nhắc một số phương án với địa điểm tiềm năng là miền đông nước này. Kế hoạch chuyển thủ đô có thể mất tới 10 năm để thực hiện. Theo Ủy ban Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia, thành phố Palangkaraya ở miền đông là một trong những lựa chọn hàng đầu. Một tiêu chí được quan tâm trong cuộc tìm kiếm ứng cử viên thủ đô mới là sự dồi dào đất đai và tài nguyên thiên nhiên ở các khu vực chung quanh. Chính phủ Indonesia đưa thành phố Palangkaraya nằm trên đảo Borneo, khu vực trung tâm của Indonesia, vào danh sách lựa chọn vì cựu Tổng thống Suharto từng có kế hoạch di dời thủ đô về đây.

Kết quả khảo sát của Chính phủ Indonesia trong ba năm qua cho thấy thành phố Jakarta có tình trạng tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất thế giới. Jakarta là thành phố lớn nhất ở Indonesia với dân số 9,6 triệu người, song vùng đô thị Jakarta có dân số gần 30 triệu người, khiến ách tắc giao thông thường xuyên diễn ra. Các bộ trưởng phải được hộ tống bởi đoàn xe cảnh sát mở đường mới có thể đến họp đúng giờ. Bộ trưởng Kế hoạch Indonesia Bambang Brodjonegoro cho biết, tình trạng tắc nghẽn giao thông ở Jakarta tiêu tốn của nước này 100 nghìn tỷ rupiah (6,8 tỷ USD) mỗi năm.

Bên cạnh đó, Jakarta cũng đang phải đối phó nguy cơ khác, đó là thành phố này đang chìm dần với tốc độ nhanh nhất trên thế giới. Các nhà nghiên cứu cho biết, phần lớn siêu đô thị Jakarta có thể bị nhấn chìm hoàn toàn vào năm 2050. Phía bắc Jakarta đã chìm 2,5 m trong 10 năm qua và đang tiếp tục chìm trung bình 18 cm mỗi năm. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do hoạt động khai thác nước ngầm phục vụ sinh hoạt.