Indonesia phát triển giao thông công cộng

Nhằm khuyến khích người dân giảm sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, chính quyền Thủ đô Jakarta của Indonesia dự kiến chi gần 500 triệu USD để hỗ trợ hệ thống giao thông công cộng trong năm 2020, tăng mạnh so mức đầu tư năm 2019.

Hệ thống MRT tại Jakarta. Ảnh: THE STRAITS TIMES
Hệ thống MRT tại Jakarta. Ảnh: THE STRAITS TIMES

Theo đó, đến năm 2020, Jakarta đặt mục tiêu sẽ có 10.000 xe buýt thay vì gần 4.000 xe tính đến hết tháng 8 vừa qua. Việc mua mới thêm nhiều xe buýt này là bắt buộc nhằm hạn chế ô nhiễm. Ngoài ra, kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông sẽ tập trung vào tăng ngân sách cho giao thông công cộng. Đáng chú ý là sự phân bổ cho hệ thống tàu điện ngầm (MRT), hệ thống đường sắt đô thị trên cao và hệ thống xe buýt nội đô.

Là một trong những nơi có tình trạng giao thông tồi tệ nhất thế giới, Thủ đô Jakarta của Indonesia mỗi năm hứng chịu thiệt hại do tắc nghẽn giao thông lên đến gần 4,7 tỷ USD. Để đối phó tình trạng này, mới đây, chính quyền thành phố đã đưa vào hoạt động dự án MRT quy mô nhằm mang lại sự thông thoáng hơn cho thành phố. Dự án do nhà thầu Nhật Bản thi công từ năm 2013, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 1,2 tỷ USD. Giai đoạn đầu là đoạn đường dài 16 km chạy dọc theo tuyến giao thông huyết mạch từ phía nam đến trung tâm Jakarta, gồm 13 nhà ga và một điểm trung chuyển. Các chuyến tàu có thể chở hơn 100.000 hành khách mỗi ngày, giờ cao điểm cứ năm phút có một chuyến đón khách, qua đó giảm đáng kể lưu lượng người tham gia giao thông bằng các phương tiện khác.

Người dân Indonesia đánh giá MRT là phương tiện giao thông công cộng hiệu quả, góp phần giảm thiểu lượng lưu thông phương tiện cá nhân, khắc phục tình trạng tắc đường, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm. Ngoài ra, MRT ưu việt vì nó an toàn, nhanh và hiện đại hơn so hệ thống xe buýt lạc hậu, đồng thời cũng thân thiện hơn với môi trường.

Còn theo đánh giá của giới chức Jakarta, không chỉ là một giải pháp giao thông công cộng góp phần giải quyết vấn đề giao thông nan giải của thành phố, hệ thống MRT sẽ giúp thành phố này trở nên hiện đại hơn, đáp ứng những tiêu chí của một thành phố thông minh trong khu vực ASEAN.