Giúp người dân cân bằng cuộc sống

Thủ tướng Phần Lan, bà Sanna Marin mới đây đề xuất kế hoạch cho phép người dân nước này giảm giờ làm việc nhằm giúp họ có thêm thời gian dành cho gia đình.

Giảm giờ làm sẽ giúp người dân có thêm thời gian cho gia đình. Ảnh: NEWSFINLAND
Giảm giờ làm sẽ giúp người dân có thêm thời gian cho gia đình. Ảnh: NEWSFINLAND

Theo The Independent, như nhiều quốc gia khác, người lao động Phần Lan hiện làm việc năm ngày/tuần, tám giờ/ngày. Tuy nhiên, thủ tướng trẻ nhất thế giới của nước này đưa ra đề xuất hấp dẫn đối với người làm công ăn lương, đó là cho phép họ đi làm bốn ngày/tuần, sáu giờ/ngày. “Tôi tin mọi người xứng đáng được dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, các sở thích và những khía cạnh khác trong cuộc sống của họ”, Thủ tướng Marin cho biết nhân kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập đảng Dân chủ Xã hội (SDP) ở thành phố Turku, tây nam Phần Lan.

Trước khi trở thành Thủ tướng, bà Marin từng đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Giao thông và đã đề xuất rút ngắn tuần làm việc để người dân cải thiện các mối quan hệ và năng suất lao động. Sau khi đề xuất được công bố, Thủ tướng Phần Lan đã nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Giáo dục Li Andersson, lãnh đạo Liên minh Cánh tả. Không chỉ giúp Thủ tướng Phần Lan giữ lời hứa với các cử tri, điều này còn giúp người dân có thể cân bằng cuộc sống giữa công việc và gia đình. Nhiều người ủng hộ ý tưởng trên cũng cho rằng việc giảm ngày đi làm sẽ giúp hạ thấp đáng kể chi phí cho việc di chuyển tới nơi làm việc của từng cá nhân, hạn chế tắc đường và ô nhiễm.

Phần Lan không phải quốc gia đầu tiên đề xuất ý tưởng này. Trên thực tế, nước láng giềng Thụy Điển đã áp dụng chính sách cho người lao động làm việc sáu giờ/ngày kể từ năm 2015. Việc này đã giúp người dân cảm thấy hạnh phúc, khỏe mạnh và làm việc năng suất hơn. Hồi tháng 8-2019, chi nhánh Microsoft tại Nhật Bản cũng đưa ra chương trình cho phép 2.300 nhân viên nghỉ thêm ngày thứ 6 hằng tuần nhằm giúp họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Kết quả cho thấy năng suất làm việc của công ty trong một tháng đã tăng lên 39,9%.