Giảm tác hại từ công nghệ với trẻ em

Với mục đích tìm hiểu về tác động của công nghệ kỹ thuật số đối với trẻ em, Chính phủ Australia vừa công bố một khoản tài trợ trị giá hơn 23 triệu USD nhằm xây dựng một trung tâm nghiên cứu mới tại Đại học Công nghệ Queensland.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương trước những nội dung độc hại trên internet. Ảnh: WN
Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương trước những nội dung độc hại trên internet. Ảnh: WN

Theo đó, cùng một số quốc gia khác, Australia sẽ tham gia tìm hiểu một cách rõ ràng tác động của công nghệ kỹ thuật số trong tám năm đầu đời của trẻ em, từ đó tìm ra các giải pháp nhằm giảm tác hại từ công nghệ với các thế hệ tương lai. Trả lời phỏng vấn báo giới, trưởng nhóm nghiên cứu, bà Susan Danby cho biết, hiện có những thông tin chưa rõ ràng về tác động của công nghệ kỹ thuật số đối với trẻ em, vì vậy trung tâm có tên gọi ARC nói trên sẽ nghiên cứu các vấn đề liên quan thời gian nhìn màn hình điện tử, thời lượng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, chơi game online, an toàn trực tuyến…

Theo bà Danby, kết quả nghiên cứu sẽ mang lại lợi ích cho các phụ huynh, hướng đến những cải tiến về chính sách giáo dục và y tế phù hợp trẻ em. Trung tâm nghiên cứu ARC dự kiến tiếp nhận thêm hơn 21 triệu USD từ các tổ chức đối tác ở cả Australia, châu Âu, châu Á và châu Mỹ.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) công bố báo cáo cho biết, mặc dù hiện nay có nhiều trẻ em sử dụng internet (cứ ba người sử dụng internet trên toàn thế giới thì có một người là trẻ em) nhưng hành động để bảo vệ trẻ khỏi những nguy cơ của thế giới kỹ thuật số và tăng khả năng truy cập nội dung trực tuyến an toàn lại rất ít. Báo cáo nhấn mạnh, internet làm tăng tính dễ tổn thương của trẻ em trước những rủi ro và nguy hại, bao gồm sử dụng sai thông tin cá nhân, truy cập nội dung độc hại, bắt nạt trực tuyến...

Báo cáo ghi nhận sự hiện diện khắp nơi của các thiết bị di động khiến việc truy cập trực tuyến của trẻ em ít được giám sát hơn, dẫn tới rủi ro cao hơn. Báo cáo cũng khuyến nghị chỉ có hành động chung của các chính phủ, khu vực tư nhân, tổ chức về trẻ em, gia đình và nơi giáo dục trẻ em mới có thể khiến môi trường internet trở nên an toàn và dễ tiếp cận hơn với trẻ em.