Đức thử nghiệm chương trình “thu nhập cơ bản”

Nhằm giảm tình trạng bất bình đẳng xã hội cũng như tác động do đại dịch Covid-19 gây ra, Chính phủ Đức mới đây quyết định thử nghiệm chính sách “thu nhập cơ bản” (UBI) dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Thu nhập cơ bản sẽ làm giảm tình trạng bất bình đẳng xã hội. Ảnh: REUTERS
Thu nhập cơ bản sẽ làm giảm tình trạng bất bình đẳng xã hội. Ảnh: REUTERS

Reuters cho biết, từ tháng 2-2021, Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức sẽ chịu trách nhiệm thử nghiệm dự án UBI. Theo đó, khoảng 120 tình nguyện viên được đánh giá là không có điều kiện kinh tế sẽ tham gia dự án kéo dài ba năm này. Mỗi tình nguyện viên sẽ được hưởng mức thu nhập cơ bản là 1.200 euro/tháng trong vòng ba năm, thay cho các khoản trợ cấp khác. Số tiền này chỉ cao hơn không đáng kể so mức đói nghèo tại Đức. Sau đó, các nhà nghiên cứu sẽ so sánh trải nghiệm của những tình nguyện viên được nhận tiền so một nhóm khác gồm 1.380 người không được nhận tiền nhằm đánh giá tác động của việc nhận lương cơ bản.

Ông Jürgen Schupp, người phụ trách nghiên cứu cho biết, đã có nhiều tranh luận về vấn đề này. Cụ thể, nhiều ý kiến ủng hộ chương trình “thu nhập cơ bản” cho rằng, chính sách này sẽ làm giảm bất bình đẳng và cải thiện đời sống khi người dân không phải lo nghĩ quá nhiều về tài chính. Ngược lại, những người phản đối lo ngại ý tưởng này quá tốn kém và sẽ khiến người được nhận trợ cấp trở nên lười biếng, không còn động lực để làm việc. Do đó, thử nghiệm này sẽ làm giảm tranh cãi khi đưa ra những bằng chứng khoa học mới.

Đức không phải quốc gia đầu tiên thử nghiệm chương trình này. Ngoài Đức, Tây Ban Nha đã thiết lập một khoản “thu nhập tối thiểu đủ sống” trị giá 440 euro/tháng cho những người nghèo nhất, không thể xin trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, trong giai đoạn 2017 - 2018, đã có 2.000 người lao động thất nghiệp ở Phần Lan nhận được 560 euro/tháng. Trong báo cáo công bố hồi tháng 7-2020, LHQ cũng khuyến khích các nước thành lập chính sách”thu nhập căn bản chung” nhằm làm giảm tình trạng bất bình đẳng xã hội trong thời kỳ hậu Covid-19.