Dự án “Tủ lạnh cộng đồng” tại Los Angeles

Los Angeles (Mỹ) là thành phố có lượng người vô gia cư rất lớn và chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Chương trình “Tủ lạnh cộng đồng” đã ra đời nhằm giúp đỡ những đối tượng này.

Các tủ lạnh cộng đồng luôn được bổ sung thực phẩm. Ảnh: NYTIMES
Các tủ lạnh cộng đồng luôn được bổ sung thực phẩm. Ảnh: NYTIMES

Thế giới đang đối mặt tình trạng lãng phí thực phẩm nghiêm trọng, trong khi nhiều người nghèo, người vô gia cư vẫn phải chịu cảnh đói hằng ngày. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, tình hình này càng trở nên trầm trọng hơn. Chính quyền thành phố Los Angeles đã mở nhiều “ngân hàng lương thực” và bếp ăn miễn phí cho những người bị ảnh hưởng, song những nỗ lực này là chưa đủ. Nhiều nhà hàng, tổ chức phi chính phủ đã đưa ra sáng kiến về dự án “Tủ lạnh cộng đồng” nhằm giúp đỡ nhiều người vô gia cư hơn nữa.

Theo India Times, kể từ đầu tháng 7, nhiều chiếc tủ lạnh được chất đồ ăn đã xuất hiện trên các đường phố Los Angeles. Những chiếc tủ này phục vụ cả ngày lẫn đêm, không có khóa, không có người trông coi và cũng không yêu cầu những người có nhu cầu lấy thực phẩm phải điền tờ khai hay xếp hàng chờ đợi. Phía trước những chiếc tủ lạnh này đều được gắn một tấm bảng có dòng chữ “Đồ ăn miễn phí” bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. 

Bà Marina Vergara, đại diện của chương trình này cho biết: “Tại Los Angeles, nhiều người nhập cư không có giấy phép nên lo sợ bị bắt giữ nếu đến các địa điểm phân phát lương thực. Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng thực phẩm đều bị quá tải. Dự án này ra đời nhằm giảm áp lực lên các ngân hàng thực phẩm và giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Kể từ khi ra đời, dự án đã thiết lập được bảy chiếc tủ lạnh và con số này vẫn đang tăng lên theo thời gian. Không chỉ thực phẩm, nhiều người dân còn đóng góp cả quần áo, những đồ dùng thiết yếu khác. Ông Danny Dierich, một tình nguyện viên chia sẻ: “Tủ lúc nào cũng đầy ắp đồ ăn. Đây là thông điệp  của tình yêu thương, một hành động đẹp. Chúng tôi hy vọng chương trình này sẽ tiếp tục được lan tỏa ra nhiều thành phố khác trong thời gian tới”.