Đổi rác lấy vàng ở Indonesia

Sáng kiến mang tên “đổi rác, lấy vàng” do Ngân hàng tái chế Wijaya Kusuma có trụ sở ở phía bắc Thủ đô Jakarta đưa ra nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

Tập kết rác tại Ngân hàng tái chế Wijaya Kusuma. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA
Tập kết rác tại Ngân hàng tái chế Wijaya Kusuma. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Theo Channel News Asia, ngân hàng tái chế này mở cửa nhận rác từ 9 giờ đến 12 giờ thứ ba, cứ hai tuần một lần. Người dân Indonesia muốn tham gia chương trình này sẽ thu gom và mang các loại rác có thể tái chế như kim loại, bìa cứng, chai nhựa, thủy tinh… đã làm sạch bán lại cho ngân hàng. Ngân hàng cũng có một chiếc xe đi thu gom rác tái chế hai tuần/lần ở một số khu vực nhất định dành cho những người không có thời gian mang rác đến. Người dân khi mang rác tập kết tại đây sẽ được ghi vào sổ như việc gửi tiền tiết kiệm. Tùy số lượng và loại rác, người dân sẽ được ghi nhận số tiền tương ứng để đổi lấy vàng. Thí dụ, 70 kg lon nhôm (tương đương 4.500 lon rỗng) đổi được một gram vàng. Khi đủ số tiền tương ứng 5 gram vàng, họ sẽ được rút chỗ vàng này.

Bà Roswanthy Suweden, 67 tuổi, đã thu thập đủ vật liệu tái chế để nhận được hơn 10 gram vàng. Bà cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui, nhất là việc này còn có thể bảo vệ môi trường”. Trong khi đó, ông Slamet Riyadi, người đứng đầu cơ quan môi trường bắc Jakarta hoan nghênh ý tưởng đổi rác lấy vàng như một động lực để tái chế. “Đây là một sáng kiến hấp dẫn. Để có thể đổi được vàng, người dân phải thu thập được lượng rác rất lớn chứ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, rất nhiều người tham gia chương trình này. Điều đó cho thấy họ thật sự quan tâm vấn đề môi trường”.

Sau khi áp dụng tại Jakarta, chương trình đổi rác lấy vàng đã thu được những hiệu ứng tích cực và được triển khai thêm ở các thành phố khác của Indonesia như Palembang, Bandar Lampung và Makassar. Sáng kiến ​​này được các nhà môi trường tán thành như một bước đi tích cực và hiệu quả hướng tới việc nâng cao nhận thức xanh ở Indonesia, nước đứng thứ hai thế giới về ô nhiễm rác thải nhựa trong các đại dương, sau Trung Quốc.